Ngày 17/8, bão số 5 cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 390km

Chia sẻ
Dự báo đến 10h ngày 17/8, bão số 5 cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 390km về phía Đông Đông Nam, với sức gió tâm bão cấp 12, 13.

Dự báo đến 10h ngày 17/8, bão số 5 cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 390km về phía Đông Đông Nam, với sức gió tâm bão cấp 12, 13.

Hồi 10h ngày 16/8, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 116,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 550km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133km/h), giật cấp 13, cấp 14.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 10h ngày 17/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 390km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149km/h), giật cấp 14, cấp 15.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km, đi dọc ven biển phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), đi vào khu vực vùng núi phía Bắc và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Ngày 17/8, bão số 5 cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 390km  - ảnh 1

Hướng đi của bão số 5 (Ảnh: TT Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương)

Đến 10h ngày 18/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 22,2 độ Vĩ Bắc; 105,8 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh vùng núi phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49km/h), giật cấp 7.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, sau tăng lên cấp 12, cấp 13, giật cấp 14, cấp 15. Biển động dữ dội. Vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ từ trưa và chiều mai (17/8), gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng từ đêm mai có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Ở các tỉnh Bắc Bộ từ chiều và đêm mai có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động.

** Hôm nay (16/8), Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương- Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn có Công điện gửi Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh thành phố ven biển từ Quảng Ninh đế Thừa Thiên - Huế, các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Quốc phòng, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và phát triển Nông thôn. Nội dung công điện như sau:

Hiện nay, bão số 5 đang có hướng thay đổi so với ngày 15/8. Dự báo trưa và chiều tối 17/8 bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ, gây mưa to đến rất to tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là cơn bão mạnh và có thể có diễn biến phức tạp, để chủ động đối phó với diễn biến của bão, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương- Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành, các tỉnh thành phố:

Thực hiện nghiêm túc Công điện số 32/ CĐ- TW của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Đối với các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên - Huế: Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, thường xuyên giữ liên lạc, thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực ảnh hưởng của bão; vùng nguy hiểm trong hai ngày tới được xác định là vùng biển phía Bắc Vĩ Tuyến 20. Các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng: quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền, tổ chức neo đậu tàu, thuyền trong các khu trú tránh, có phương án di chuyển, bảo vệ các lồng bè nuôi trồng thủy sản đảm bảo an toàn.

Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc: Rà soát cảnh báo đến từng địa bàn, các hộ dân ở vùng trũng thấp, sẵn sàng phương án và tổ chức sơ tán dân ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối, đặc biệt nơi có nguy cơ sạt lở đất đá: Tổ chức cử người canh gắc, hướng dẫn người dân tại khu vực các ngầm, đường qua suối, bến đò, những tuyến đường bị ngập để đảm bảo an toàn; Kiểm tra hồ đập, nhà cửa kho tàng và các công trình đang thi công, chỉ đạo việc vận hành hồ chứa đúng quy trình.

Đối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ kiểm tra, rà soát và có phương án tiêu nước đệm đề phòng mưa lớn gây ngập úng; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn đề tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu; Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

** Thực hiện Công điện của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương-Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, các tỉnh miền núi phía Bắc đang chủ động triển khai các biện pháp đối phó bão số 5. 

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Cao Bằng, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn khoảng 100 hộ dân đang sống trong vùng sạt lở chưa được di dời đến nơi an toàn. Do địa hình bị chia cắt, độ dốc lớn nên khi mưa to rất dễ xảy ra lũ quét kèm theo lở đất.

Để chủ động phòng chống bão số 5, ngay trong sáng 16/8, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Cao Bằng đã tổ chức cuộc họp bàn phương án triển khai Công điện của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương-Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Ông Hoàng Thái, Phó Trưởng ban thường trực, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Cao Bằng cho biết: “Sau khi có công điện của tỉnh, chúng tôi chỉ đạo các địa phương trước hết di dời các hộ dân sống ở vùng có nguy cơ cao tạm thời ra khỏi khu vực này. Hiện chúng tôi đang tiến hành công tác di dời; cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết phòng tránh, nhằm giảm thiệt hại về người và tài sản của nhân dân”.     

Tại tỉnh Hà Giang, để chủ động phòng chống bão số 5, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh có công văn yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố triển khai lực lượng ứng trực suốt ngày đêm, theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết để kịp thời lên phương án xử lý khi có tình huống xảy ra.

Đặc biệt, đối với các huyện giáp biên giới như Bắc Mê, Yên Minh, Quản Bạ, ngành chức năng và chính quyền địa phương chỉ đạo nhân dân chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực tại chỗ, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Những khu vực có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, chính quyền địa phương cảnh báo người dân sẵn sàng di chuyển đến nơi an toàn.

Tỉnh Lạng Sơn cũng đang tích cực triển khai các phương án đối phó khi bão đổ bộ vào. Theo dự báo, bão Kai-tak có khả năng mạnh thêm và còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới. Vì vậy, các địa phương cần chủ động duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

** Miền Trung tiếp tục kêu gọi tàu thuyền tránh trú bão số 5

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Bình Định, hầu hết tàu thuyền của địa phương này đã nhận được thông tin về cơn bão số 5 và tìm nơi tránh trú. Tuy nhiên, tàu cá BĐ 96286, trên tàu có 7 ngư dân của tỉnh Bình Định bị rơi chân vịt, hết dầu trôi tự do trên vùng biển tỉnh Bình Thuận. Hiện nay Bộ đội Biên phòng và Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Bình Định đã thông báo và nhờ lực lượng cứu nạn của tỉnh Bình Thuận ra lai dắt vào đất liền.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, đến 6h sáng 16/8 vẫn còn gần 250 tàu thuyền với gần 4.000 lao động đang đánh bắt khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và hơn 400 phương tiện hoạt động ở vùng biển phía Bắc. Tất cả các chủ tàu cá đã nhận được diễn biến, đường đi của cơn bão để tìm nơi tránh trú.

Đại tá Ngô Duy Mười, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi đã triển khai và đặt ra 3 yêu cầu đối với lực lượng, một là phải duy trì nghiêm việc trực để theo dõi chặt chẽ đường đi của bão, thứ 2 là duy trì nghiêm trực canh tìm kiếm cứu nạn, thứ 3 là kêu gọi tàu thuyền, trực và nhấn mạnh theo cấp độ bão theo dõi phương tiện của bà con ngư dân”.

Thực hiện công điện của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, mấy ngày qua, các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng tích cực thông báo và hướng dẫn để các chủ tàu thuyền tìm nơi tránh trú bão an toàn.

** Bộ y tế triển khai công tác ứng phó cơn bão số 5

Ngày 16/8, Bộ y tế có Công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và đơn vị trực thuộc Bộ triển khai việc ứng phó với bão số 5 với nội dung sau:

Tiếp tục theo dõi sát diễn viến của thời tiết, chủ động trong công tác ứng phó với diễn biến bất thường của mưa, bão, phát huy phương châm bốn tại chỗ, đối phó kịp thời, chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa, bão gây ra.

Chủ động sẵn sàng về nguồn nhân lực, vật lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão… và tổ chức trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ, sẵn sàng cấp cứu nạn nhân chịu ảnh hưởng của mưa bão, sạt lở đất và lốc xoáy. Các đội cấp cứu cơ động luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh.

Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc đề phòng có mưa lớn gây sạt lở đất, lũ quét lũ ống ở những địa bàn phức tạp, Sở Y tế các tỉnh chỉ đạo cơ sở y tế chủ động dự trữ thuốc và hóa chất để phòng những vùng ảnh hưởng vị chia cắt dài ngày khó khăn cho việc cứu trợ, tăng cường phục vụ công tác y tế hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Các đơn vị trực thuộc Bộ chuẩn vị sẵn các cơ số thuốc, thiết bị phương tiện và phân công các đội y tế cơ động trực 24/24 giờ, sẵn sàng hỗ trược các địa phương khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.

Sở Y tế và các đợn vị tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ cập nhật thông tin và gửi báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại về người , cơ sở vật chất dự trữ thuốc hóa chất và trang thiết bị y tế, kết quả triển khai công tác y tế ứng phó với mưa bão, rà soát lại số lượng, hạn sử dụng cơ số thuốc phòng chống lụt bão và đề xuất yêu cầu về Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thảm họa và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế./.

Theo VOV

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu