Nga coi Việt Nam là một trong những đối tác tin cậy nhất tại Châu Á-Thái Bình Dương

Phạm Hà TTTin
Chia sẻ
(VOV5) -Cách mạng tháng 10 ở Nga là động lực để các dân tộc khác thực hiện những cuộc cải cách, đấu tranh giành độc lập dân tộc, trong đó có Việt Nam.

Ngày 7/11 tới đây,  nước Nga, Việt Nam và nhiều nơi khác trên trên thế giới sẽ long trọng tổ chức kỉ niệm 100 năm ngày Cách mạng Tháng Mười Nga, một trong những sự kiện vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Với Việt Nam, ảnh hưởng của Cách mạng tháng 10 Nga đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam là vô cùng to lớn, là động lực để Việt Nam tiến hành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, đồng thời là yếu tố nền tảng cho mối quan hệ gắn bó giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nga coi Việt Nam là một trong những đối tác tin cậy nhất tại Châu Á-Thái Bình Dương - ảnh 1Đại sứ Liên bang Nga trả lời PV Đài TNVN 

Theo Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov, di sản của thời đại Xô viết có ảnh hưởng to lớn đến tình hình chính trị- xã hội và kinh tế xã hội, xây dựng nên cơ sở nền tảng cho sự phát triển của Liên bang Nga ngày nay. Đặc biệt, Cách mạng tháng 10 ở Nga là động lực để các dân tộc khác thực hiện những cuộc cải cách, đấu tranh giành độc lập dân tộc, trong đó có Việt Nam: -

"Tôi nghĩ rằng có thể không quá phóng đại khi nói rằng chính sự kiện của năm 1917 đã mở ra con đường đến chiến thắng của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì tự do và độc lập. Ngay sau đó trong thời kì chiến tranh, Liên Xô luôn sát cánh và hỗ trợ nhân dân Việt Nam trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Sau chiến tranh, hàng nghìn chuyên gia Liên Xô đã sang Việt Nam tích cực làm việc, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế tại Việt Nam".

67 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ Việt Nam-Liên bang Xô Viết, nay là Liên bang Nga được kế tục và phát triển không ngừng. Liên bang Nga trở thành đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam với những mối liên kết song phương ngày càng khăng khít về chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật và quốc phòng. Nga luôn coi Việt Nam một đối tác ưu tiên tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Đại sứ Konstantin Vnukov khẳng định: 

"Nước Nga đương đại trong quyết tâm đem lại một xung lực tươi mới cho hướng đi phía Đông trong đường lối đối ngoại của mình, coi Việt Nam là một trong những đối tác tin cậy nhất trong số các nước ASEAN và toàn bộ khu vực châu Á Thái Bình Dương. Xu hướng này đã được ghi nhận một cách vững chắc trong học thuyết đối ngoại của chúng tôi đã được phản ảnh qua hàng loạt các văn bản cơ sở của Nga, bao gồm cả học thuyết về chính sách đối ngoại của Liên bang Nga, đã được Tổng thống Liên bang Nga Putin phê duyệt vào cuối tháng 11 năm ngoái. Quan điểm như thế này hoàn toàn phù hợp với các lợi ích dân tộc cơ bản của Nga và Việt Nam, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân hai nước chúng ta.

Trong thời gian qua, lãnh đạo hai nước duy trì thường xuyên các cuộc tiếp xúc. Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang trong năm nay đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Tổng thống Nga V. Putin cũng sẽ tới Việt Nam để tham gia Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017.

Hợp tác kinh tế thương mại là lĩnh vực ưu tiên giữa hai nước hiện nay. Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam đã có hiệu lực và hiện đã đem đến những kết quả khả quan bước đầu cho cả hai nước.

Giữa Liên bang Nga và Việt Nam đã hình thành mối quan hệ tin cậy, hữu nghị truyền thống. Đây chính là nền tảng quan trọng để hai bên tiếp tục củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đưa quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga trong tương lai lên một tầm cao mới.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu