Nâng cấp Lễ hội truyền thống đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân

Ngọc Anh
Chia sẻ
(VOV5) - Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn mọi năm và có nhiều điểm mới so với các năm trước, phục dựng các nghi lễ truyền thống kết hợp với việc đưa vào không gian lễ hội những yếu tố văn hóa đương đại. 

(VOV5) - Năm nay, lễ hội đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân sẽ diễn ra từ ngày 3 đến ngày 6/4 (tức từ ngày mồng 3 - 6 tháng Ba âm lịch) tại thôn Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai. Lễ hội do Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tổ chức.

Nâng cấp Lễ hội truyền thống đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân - ảnh 1
Quang cảnh cuộc họp báo

Tại cuộc họp báo sáng 20/3 ở Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Ban tổ chức cho biết Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn mọi năm và có nhiều điểm mới so với các năm trước, phục dựng các nghi lễ truyền thống kết hợp với việc đưa vào không gian lễ hội những yếu tố văn hóa đương đại. Theo đó, lễ hội gồm các hoạt động chính như: phục dựng lễ rước thần, lệ cúng bò; làm lễ dâng hương Quốc Tổ Lạc Long Quân; tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống… Trong lễ hội đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân lần đầu tiên, việc trình diễn ánh sáng sẽ được thực hiện tại một lễ hội truyền thống ở Việt Nam. Việc trình diễn ánh sáng bằng công nghệ hiện đại và trình diễn nghệ thuật thư pháp là 2 điểm nhấn của lễ hội năm nay.

Nâng cấp Lễ hội truyền thống đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân - ảnh 2
Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân tại Thanh Oai, Hà Nội (Ảnh: An Ngọc/Vietnam+)

Tương truyền, Quốc Tổ Lạc Long Quân kết duyên cùng Quốc mẫu Âu Cơ, sinh ra bọc 100 trứng, nở thành 100 người con. Khi trưởng thành, 50 người con theo mẹ lên rừng, 50 người con theo cha xuống biển. Quốc Tổ Lạc Long Quân mất tại Bình Đà và mộ của Lạc Long Quân được đặt tại Ba Gò hay còn gọi là gò Tam Thai. Để tưởng nhớ công lao Quốc Tổ, người dân địa phương lập đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân. Lễ hội đền thờ Quốc Tổ Lạc Long là lễ hội văn hóa tiêu biểu, thể hiện đạo đạo lý uống nước nhớ nguồn của người dân Việt Nam./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu