Lễ Vinh danh các tập thể và cá nhân góp phần bảo tồn di sản hát Xoan

Chia sẻ
(VOV5)- Lễ Vinh danh và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Di sản hát Xoan Phú Thọ, diễn ra sáng nay, tại tỉnh Phú Thọ.

(VOV5)- Lễ Vinh danh và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Di sản hát Xoan Phú Thọ, diễn ra sáng nay, tại tỉnh Phú Thọ. Đây là một trong những hoạt động chính của Chương trình “Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam” năm 2012 và Chương trình “Du lịch về cội nguồn và vinh danh hát Xoan Phú Thọ”.

 Lễ Vinh danh các tập thể và cá nhân góp phần bảo tồn di sản hát Xoan - ảnh 1
Hát Xoan - Ảnh: laodong.com.vn

Di sản văn hóa phi vật thể hát Xoan Phú Thọ được đánh giá là giàu tính nghệ thuật với các yếu tố: nhạc, hát, múa... trong các trò diễn hội làng, thường được gọi là lối hát cửa đình. Các làng Xoan gốc đều là làng cổ ở trung tâm nước Văn Lang xưa, vì vậy hát Xoan bảo lưu nhiều yếu tố văn hóa cổ của thời dựng nước...Chính vì vậy, tại Hội nghị UNESCO (tổ chức gần đây ở Indonesia), Hồ sơ hát Xoan Phú Thọ là hồ sơ duy nhất nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của Ban thẩm định. Tại lễ vinh danh, bảy cá nhân đã được trao tặng Kỷ niệm chương Hùng Vương, 12 tập thể và 59 cá nhân được trao tặng Bằng khen vì những nỗ lực và đóng góp trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản hát Xoan.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu