Lễ Thượng Nguyên khai Xuân tại chùa Tăng Phúc

Lệ Chiến/ Nguyễn Nghi
Chia sẻ
(VOV5) - Sáng 14/2 tức ngày rằm tháng riêng năm Giáp Ngọ, tại Chùa Tăng Phúc,Long Biên - Hà Nội, các Quý Thày cùng lãnh đạo và nhân dân Thượng Cát tổ chức nghi Lễ Thượng Nguyên khai Xuân đón Chạ Anh Thái Đường.
(VOV5) - Sáng 14/2 tức ngày rằm tháng riêng năm Giáp Ngọ, tại Chùa Tăng Phúc Long Biên - Hà nôi, Các Quý Thày cùng lãnh đạo và nhân dân Thượng Cát tổ chức nghi Lễ Thượng Nguyên khai Xuân rước Chạ Anh Thái Đường. Đây là ngày hội lớn nhất niên, nhất lệ hàng năm, được lưu truyền từ bao đời nay, thể hiện đạo lý "Sống có cội nguồn" của người Việt Nam.



Lễ Thượng Nguyên khai Xuân tại chùa Tăng Phúc - ảnh 1



Lễ hội Thượng Nguyên - Khai Xuân mang đậm nét văn hoá trong đời sống tâm linh "Cúng trời, Lễ Phật" cầu cho "Quốc thái dân an - mưa thuận gió hoà, Nhân dân được tăng duyên, phúc thọ".


Cùng với nghi thức tế, lễ, rước Chạ Anh Thái Đường, có một nghi lễ độc đáo và đặc sắc được lưu truyền từ cách đây 152 năm - đó là tục kết chạ giữa 2 xã Thái Bình - Thượng Cát. Vì thế cứ mỗi dịp lễ hội, nhân dân xã Thái Bình  và Thượng Cát lại hát đối đáp, mời trầu, mời nước để tỏ lòng tri ân.


Lễ Thượng Nguyên khai Xuân tại chùa Tăng Phúc - ảnh 2


Chùa Tăng Phúc - Thượng Cát được khởi thuỷ xây dựng từ thời nhà Lý, đầu thế kỷ XII, cách đây trên 800 năm. Từ khi xây dựng mới tới tay, chùa được trùng tu tôn tạo nhiều lần, đáp ứng nhu cầu tâm linh của Nhân dân và Phật tử gần xa. 


Mái Chùa che chở hồn dân tộc/Nếp sống muôn đời của tổ tông. Ngôi chùa Tăng Phúc được trùng tu là một duyên lành vừa khẳng định tâm nguyện thiết tha của bà con Phật tử, vừa thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong việc chăm lo đời sống vật chất, tín ngưỡng của cộng đồng.


Lễ Thượng Nguyên khai Xuân tại chùa Tăng Phúc - ảnh 3


Xây chùa Tăng phúc, Tăng phúc lạc/ Dựng làng Thượng Cát - Thượng Cát An. Vì thế trong những năm qua, sư Thày trụ trì chùa Tăng Phúc và các Phật tử đã có nhiều hoạt động xã hội, đặc biệt mỗi tháng 1 lần nhà Chùa đã trao 250 xuất cơm miễn phí cho bệnh nhân và người thân của họ tại Bệnh viên K Trung ương.


Tiếng chuông, tiễng mõ chùa Tăng Phúc đã gắn liền với đời sống của người dân, dù đi dâu, về đâu những người con Thượng Cát vẫn nhớ về ngôi chùa Tăng Phúc, nhớ về làng Thượng Cát thân thương.

Một số hình ảnh:



Lễ Thượng Nguyên khai Xuân tại chùa Tăng Phúc - ảnh 4

Lễ Thượng Nguyên khai Xuân tại chùa Tăng Phúc - ảnh 5

Lễ Thượng Nguyên khai Xuân tại chùa Tăng Phúc - ảnh 6

Lễ Thượng Nguyên khai Xuân tại chùa Tăng Phúc - ảnh 7

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu