Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ca ghép tạng từ người cho ngừng tim

Chia sẻ
(VOV5) - Ca hiến và ghép tạng từ người cho ngừng tim được thực hiện vào ngày 18/6.

(VOV5) - Ca hiến và ghép tạng từ người cho ngừng tim  được thực hiện vào ngày 18/6. Người cho tạng là bệnh nhân bị tai biến mạch máu não dẫn đến xuất huyết não và được các bác sĩ tiên đoán sẽ ngừng tim trong khoảng 12 giờ đồng hồ tiếp theo.

Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ca ghép tạng từ người cho ngừng tim - ảnh 1
Cười vui vẻ trên giường bệnh, nam bệnh nhân sinh năm 1970 cho biết quả thận được tặng đã giúp anh thoát cảnh lọc máu 11 năm nay. Ảnh: Lê Phương.



Sau khi được các bác sĩ vận động, người chị ruột của bệnh nhân đã đồng ý để em mình hiến tạng cứu người. Sau khi bệnh nhân được ngừng tim hoàn toàn, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật lấy và ghép 2 quả thận của bệnh nhân để cứu sống 2 bệnh nhân bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối đang phải chạy thận nhân tạo. Hiện tại, sức khỏe 2 người được ghép thận đã ổn định, trong đó 1 người đã xuất viện.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, vừa qua cũng  đã thực hiện một ca ghép tạng hy hữu tại Việt Nam từ người cho chết não sau một tai nạn lao động. Những bộ phận của bệnh nhân này có thể cứu sống được đến 6 người bị các bệnh nan y. Thận và gan của bệnh nhân này đã được ghép để cứu sống cho 1 trường hợp bị ung thư gan và 2 trường hợp suy thận mạn tính giai đoạn cuối. Đặc biệt, ngày 21/7, khối tim - phổi của bệnh nhân này đã được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế, để thực hiện ca ghép tim cứu sống một 1 bệnh nhân bị suy tim – phổi đang điều trị tại đây. Ngoài ra, giác mạc của bệnh nhân sẽ được dùng để ghép cho 2 bệnh nhân khác. Đây có thể được xem là trường hợp ghép đa tạng nhiều nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu