Kỷ niệm 2 năm thảm họa động đất - sóng thần tại Nhật Bản

Ánh Huyền
Chia sẻ

(VOV5)- “Sự hồi sinh” chủ đề Hội thảo và thảo luận triển lãm ảnh phóng sự thảm họa động đất - sóng thần diễn ra ngày 11/3 tại Hà Nội, đúng 2 năm sau cuộc thảm họa động đất - sóng thần tại miền đông của Nhật Bản.

(VOV5) - “Sự hồi sinh” chủ đề Hội thảo và thảo luận triển lãm ảnh phóng sự thảm họa động đất - sóng thần diễn ra ngày 11/3 tại Hà Nội, đúng 2 năm sau cuộc thảm họa động đất - sóng thần tại miền đông của Nhật Bản.

 

Kỷ niệm 2 năm thảm họa động đất - sóng thần tại Nhật Bản - ảnh 1


Diễn giả chính của Hội thảo là ông Nakamura Yoshinobu, ký giả chuyên trang xã hội của Tòa soạn báo Asahi, người đã trực tiếp đưa tin tại vùng xảy ra động đất, sóng thần 2 năm về trước.


Bài thuyết trình nhằm cập nhật thông tin về hành trình tái thiết đất nước của người dân Nhật Bản sau thảm họa thiên tai, về những sẻ chia đau thương mất mát và sự ủng hộ chân tình của người dân các nước đối với Nhật Bản trong chuỗi ngày khó khăn và đau thương suốt hai năm qua, về những nỗ lực, sự kiên cường, đoàn kết và niềm tin của tất cả người dân Nhật Bản về sự hồi sinh mạnh mẽ sau thảm họa…

 

Kỷ niệm 2 năm thảm họa động đất - sóng thần tại Nhật Bản - ảnh 2
Ông Shimon Tokuyama, Đại diện Tập đoàn Mitsubishi Corporation tại Hà Nội trao quà cho các bạn học sinh tham gia thảo luận.


Phát biểu tại Hội thảo, ông Shimon Tokuyama, Đại diện Tập đoàn Mitsubishi Corporation tại Hà Nội, đơn vị tổ chức hội thảo, chia sẻ: “Hội thảo là cơ hội giao lưu và học hỏi nhiều điều hữu ích, đặc biệt là công tác phòng bị và đối phó với các tình huống thiên tai tương tự tại Việt Nam trong tương lai, hơn thế nữa là tinh thần đoàn kết và sức mạnh kiên cường của người dân Nhật Bản suốt những chuỗi ngày khó khăn và đau thương nhất. Chúng tôi cũng cảm ơn sự ủng hộ giúp đỡ của nhân dân Việt Nam đối với người dân Nhật Bản và mong rằng tình đoàn kết, sự hiểu biết giữa hai nước ngày càng phát triển”


Theo các chuyên gia nhận định, công cuộc tái thiết các thành phố và thị trấn sau thảm họa kép ở Nhật có thể phải mất một thập kỷ và 2 năm qua, công cuộc tái thiết mới chỉ ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, trong bản dự thảo ngân sách tài khóa 2013 được thông qua đầu năm, Quốc hội Nhật Bản đã dành 6.000 tỷ yên bổ sung cho công cuộc tái thiết khu vực đông bắc, nâng tổng số ngân sách dành cho tái thiết lên 25.000 tỷ yên. Sau 2 năm, tuy vẫn còn muôn vàn những khó khăn nhưng những gì mà cả nước Nhật và người dân khu vực Đông Bắc đang làm đã cho thấy một ý chí và nỗ lực tuyệt vời. Đất nước và con người Nhật Bản vẫn luôn đứng vững và kiên cường vươn lên từ trong thảm họa./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu