Kỳ họp thứ VI Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Angola

Bích Lan/VOV online
Chia sẻ
(VOV5) - Hai nước Việt Nam - Angola đã đề ra định hướng hợp tác trên nhiều lĩnh vực và nhất trí thúc đẩy mối quan hệ lên tầm cao mới.

(VOV5) - Hai nước Việt Nam - Angola đã đề ra định hướng hợp tác trên nhiều lĩnh vực và nhất trí thúc đẩy mối quan hệ lên tầm cao mới.


Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức kỳ họp thứ VI của Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam – Angola từ 28-30/10/2013 tại Hà Nội.

Đoàn đại biểu nước Cộng hòa Angola, do bà Maria Cândida Pereira Teixeira, Chủ tịch Phân ban Angola, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học và Khoa học công nghệ dẫn đầu.

Đoàn đại biểu nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do ông Phạm Vũ Luận,  Chủ tịch Phân ban Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT dẫn đầu.

Trong thời gian ở thăm và làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Maria Cândida Pereira Teixeira, đã tới chào xã giao và làm việc với lãnh đạo cấp cao Việt Nam,lLãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, thăm và làm việc với Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Công ty In Tạp chí Cộng sản, Viện Hóa Sinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Kỳ họp thứ VI Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Angola  - ảnh 1
Ký kết Biên bản kỳ họp lần thứ VI UBLCP Việt Nam-Angola



Thông cáo về tình hình đàm phán giữa hai bên, sáng 30/10, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nhấn mạnh, Kỳ họp lần VI UBLCP Việt Nam - Angola diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, chân thành và hiểu biết lẫn nhau.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, tiềm năng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có GD-ĐT của hai nước là rất lớn. Vì vậy, Việt Nam mong muốn thúc đẩy mối quan hệ cũng như phát huy hết tiềm năng của hai nước.

Thay mặt đoàn Angola, bà Maria Cândida Pereira Teixeira cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Việt Nam đã dành cho đoàn trong thời gian đoàn làm việc. Bà Maria Cândida Pereira Teixeira mong rằng, những kết quả đã đạt được trong kỳ họp thứ VI của UBLCP) Việt Nam – Angola sẽ được hai nước tiến hành triển khai một cách nghiêm túc, trên tinh thần tôn trọng, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau; đồng thời mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ có tiến xa hơn trong thời gian tới.

Trong thời gian đoàn Angola làm việc tại Việt Nam, hai bên đã làm việc về một số nội dung cơ bản:

Việt Nam và Angola đã đạt được một số kết quả nhất định, tập trung trong các lĩnh vực: Chính trị - ngoại giao, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, y tế... Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa các Bộ, ngành và đối tác tương ứng với mỗi bên và đổi mới cơ chế hợp tác.

Hai nước Việt Nam và Angola đã đạt được một số kết quả hợp tác nổi bật :

Về chính trị, ngoại giao: Hai nước hài lòng trước sự phát triển của mối quan hệ chính trị, ngoại giao từ sau kỳ họp lần thứ V UBLCP Việt Nam – Angola.  

Về GD-ĐT: Sau Nghị định thư giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Angola, Nghị định thư về hợp tác kỹ thuật giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Đại học, Khoa học và Công nghệ Angola được ký ngày 15/2/2012 tại Hà Nội. Trên cơ sở các văn bản trên, từ 2011- 2013, phía Angola đã tiếp nhận 92 chuyên gia giáo dục Việt Nam sang làm việc tại Angola với điều kiện lương bổng của chuyên gia đã được cải thiện rõ rệt.

Về nông nghiệp và phát triển nông thôn: Bộ NN&PTNT Việt Nam đã cử đoàn khảo sát phát triển nông nghiệp tại Angola và chuyển văn kiện Dự án tiền khả thi “Phát triển lúa nước tại xã Canzar, huyện Cabulo, tỉnh Lunda Norte, Angola” cho phía Angola.

Về Thương mại và công nghiệp: Kim ngạch trao đổi thương mại song phương tăng mạnh từ năm 2011 đến nay. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu hai chiều giữa hai nước đạt trên 125 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Angola đạt trên 115 triệu USD, tăng gần 70% so với năm 2011. 

Việt Nam và Angola định hướng hợp tác cho giai đoạn  2013 – 2015:


Về Chính trị, ngoại giao: Hai nước nhất trí thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp xúc và làm ăn tại mỗi nước. 

Về GD-ĐT: Hai nước nhất trí phát triển và huy động mọi nguồn nhân lực của hai nước tham gia các khóa đào tạo trình độ đại học và sau đại học; Tăng cường việc giảng dạy tiếng Bồ Đào Nha cho chuyên gia giáo dục Việt Nam sang giảng dạy tại Angola; Tăng số chuyên gia giáo dục Việt Nam tại các cơ sở giáo dục đại học theo nhu cầu của Angola.

Việt Nam đề nghị Angola tạo điều kiện thuận lợi để chuyên gia giáo dục Việt Nam công tác tại Angola  được chuyển lương về Việt Nam. Bên Angola ghi nhận đề xuất này. Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận sinh viên Angola sang Việt Nam học tập tại các cơ sở giáo dục đại học dưới dạng tự túc kinh phí.

Phía Angola nhắc lại các đề xuất liên quan đến việc đào tạo giáo viên nguồn về xây dựng chương trình giảng dạy; trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ quan giáo dục; đào tạo trong lĩnh vực thu thập và xử lý dữ liệu; nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và giáo dục trung học; đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đối với từng môn học cụ thể và các môn công nghệ. 

Liên quan hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học, Angola đề nghị Việt Nam tăng số lượng học bổng Chính phủ Việt Nam cho sinh viên Angola học đại học và sau đại học tại Việt Nam; Cử giảng viên chất lượng cao với trình độ Tiến sĩ để làm việc trong các dự án chung tại các trung tâm nghiên cứu khoa học ở Angola. 

Về Y tế: Hai nước hài lòng trước quy mô và chất lượng đạt được trong việc hợp tác truyền thống giữa hai nước, thông qua việc cử các bác sĩ và kỹ thuật viên Việt Nam sang làm việc trong nhiều bệnh viện của nước Cộng hoà Angola. Hai nước nhất trí nâng số lượng chuyên gia y tế Việt Nam sang làm việc tại Angola trong thời gian tới.

Việt Nam sẵn sàng cử chuyên gia y tế sang làm việc tại Angola trong các lĩnh vực hợp tác mới như: y học cổ truyền, sản xuất và cung cấp dược phẩm. Hai bên bày tỏ sự cần thiết tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực quan tâm như phòng chống dịch bệnh, y tế dự phòng, y học cổ truyền, sản xuất và cung cấp dược phẩm.

Về Nông nghiệp và Thủy sản: Hai bên nhất trí tích cực tìm kiếm nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế nhằm phát triển các hoạt động, dự án và chương trình chung trong lĩnh vực nông nghiệp.

Về hợp tác trong lĩnh vực thuỷ sản, hai bên nhất trí thúc đẩy việc thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy sản được ký vào tháng 7/2004 giữa Bộ Thủy sản nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Thủy sản nước Cộng hòa Angola. 

Về Lao động, Thương binh và xã hội: Hai nước nhất trí đẩy mạnh hợp tác về lao động nhằm xây dựng cơ chế tuyển dụng, quản lý lao động Việt Nam tại Angola. Việt Nam đề nghị trao đổi đàm phán tiến tới ký Thỏa thuận hợp tác về lao động để tạo khung pháp lý tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi cho lao động Việt Nam đang và sẽ có khả năng sang Angola làm việc.

Kết thúc kỳ họp lần thứ VI UBLCP, hai bên đã kết thúc đàm phán và tiến hành ký kết Biên bản kỳ họp lần thứ VI UBLCP.

Việt Nam và Angola thống nhất Kỳ họp UBLCP VII sẽ được tổ chức vào năm 2015 tại Luanda, Angola thời gian cụ thể sẽ được xác định qua đường ngoại giao./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu