Kiều bào về với đất tổ Đền Hùng

Chia sẻ
(VOV5) - Về với đất Tổ là về với quê mẹ, với cội nguồn”, đó là cảm nhận chung của bà con kiều bào khi về dự lễ Giỗ Tổ Hùng vương-lễ hội Đền Hùng 2013, khai mạc hôm nay tại thành hố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

(VOV5) - Về với đất Tổ là về với quê mẹ, với cội nguồn”, đó là cảm nhận chung của bà con kiều bào khi về dự lễ Giỗ Tổ Hùng vương-lễ hội Đền Hùng 2013, khai mạc hôm nay tại thành hố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.


Hơn 60 kiều bào về từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Ucraina, Anh, Pháp, Mỹ, Thái lan….đại diện cho hơn 4 triệu rưỡi kiều bào ta ở nước ngoài đã về dâng hương tại đền Mẫu Âu cơ, (huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ); dâng hương tại đền Hùng (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) và dự lễ đón bằng công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng vương là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại”. Mỗi người một tâm trạng khác nhau, nhưng đều chung cảm xúc bồi hồi, xúc động khi về vùng Đất Tổ, Bác Lê Văn Duyên, 84 tuổi, Việt kiều Mỹ cho biết đây là lần thứ 6 liên tiếp bác về dự lễ giỗ tổ Hùng Vương: Chúng tôi rất tự hào vì chúng tôi là con cháu Âu cơ, là người Việt nam. Dù xa quê hương, nhưng tấm lòng luôn hướng về quê hương, về dân tộc. Mỗi lần về với đất Tổ, với các Vua Hùng là một lần về với quê Mẹ. Sự kiện năm nay càng có ý nghĩa hơn khi Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng vương được UNESCO công nhận là di sản.


Còn ông Võ Xuân Hoài, chủ tịch Hội Sinh viên Việt nam tại Pháp, việt kiều Pháp cho biết: Tôi về đây rất vui, rất vinh dự vì được về quê Tổ. Là một thanh niên trẻ đang sinh sống làm việc ở nước ngoài, tôi rất may mắn vì được thăm quê hương, thăm những công trình lớn của đất nước và chứng kiến sự thay đổi của đất nước hiện nay.


Đây là lần 4 Uỷ ban Quốc gia về người Việt nam ở nước ngoài tổ chức hoạt động mời kiều bào về dâng hương Giỗ tổ Hùng vương-Lễ hội Đền Hùng. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc gia về Người Việt nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn, đây là hoạt động thường niên nhằm tri ân các Vua Hùng; gắn kết kiều bào ta ở nước ngoài hướng về nguồn cội; thể hiện sự gắn kết keo sơn và tinh thần đoàn kết dân tộc. Ông Sơn chia se: “Tôi cho rằng chương trình Quốc giỗ hằng năm là chương trình truyền thống hướng về cội nguồn dân tộc. Mỗi năm về quốc giỗ bà con lại thêm tin yêu đất nước, xây dựng đất nước Việt nam giàu mạnh”…


Trước đó, trong buổi chiều nay, đoàn đại biểu kiều bào đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ và trao 40 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học tỉnh Phú Thọ.

Hồ Điệp

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu