Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 44

Tuấn Anh - Thường trú Đài TNVN tại Campuchia
Chia sẻ
(VOV5) - Hội nghị tập trung thảo luận biện pháp và kế hoạch thúc đẩy hội nhập kinh tế nội khối, hướng tới mục tiêu thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015.
(VOV5)- Sáng 27/8, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN lần thứ 44 và các hội nghị liên quan khai mạc tại thành phố du lịch Siêm Riệp của Vương quốc Campuchia.

Từ hôm nay đến 31/8, các Bộ trưởng kinh tế ASEAN tập trung thảo luận biện pháp và kế hoạch thúc đẩy hội nhập kinh tế nội khối, hướng tới mục tiêu thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015. Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 44 - ảnh 1

Quang cảnh phiên khai mạc

Trong phát biểu chào mừng, ngài Cham Prasidh, Bộ trưởng Thương mại nước chủ nhà Campuchia cho biết, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN sẽ thảo luận nội dung Hội nhập Kinh tế ASEAN, đặc biệt là đánh giá việc thực hiện Kế hoạch thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ ra những ưu tiên của Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 44 và các hội nghị liên quan. Trong đó ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015 bằng cách biến ASEAN thành một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất; Thứ hai, duy trì và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc hợp tác kinh tế khu vực; Thứ ba, sự cần thiết của việc tiếp tục thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên ASEAN, với trọng tâm là Khung ASEAN về Phát triển Kinh tế Bình đẳng…

Theo Thủ tướng Hun Sen, bên cạnh những ưu tiên này, ASEAN đang đối mặt với những thách thức lớn cần sự nỗ lực chung, vì sự tiến bộ và thịnh vượng của nhân dân trong khu vực.

Thủ tướng Hun Sen cho biết: “Để thực hiện được mục tiêu thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015, sự hợp tác ở cấp độ các chính phủ vẫn là chưa đủ. Mục tiêu này đòi hỏi phải có sự tham gia rộng rãi hơn của các thành phần liên quan ở mọi cấp, đặc biệt là sự tham gia và ủng hộ của khu vực tư nhân, cùng toàn thể nhân dân ASEAN.

Bên cạnh thúc đẩy hội nhập khu vực nội khối, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN cũng ưu tiên tiếp tục phát triển hợp tác kinh tế-thương mại giữa ASEAN với thế giới, thông qua những hội nghị với bộ trưởng kinh tế các nước đối tác đối thoại của ASEAN như Australia, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ….”/.


Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu