Hợp tác giữa Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao VN và Viện Công tố Campuchia

Chia sẻ
(VOV5) -Trong hai ngày 20 và 21-12, đoàn đại biểu cấp cao Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Việt Nam do Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Campuchia, nhằm tăng cường hợp tác với ngành công tố Vương quốc Campuchia.
(VOV5) -Trong hai ngày 20 và 21-12, đoàn đại biểu cấp cao Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Việt Nam do Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Campuchia, nhằm tăng cường hợp tác với ngành công tố Vương quốc Campuchia.

Hợp tác giữa Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao VN và Viện Công tố Campuchia - ảnh 1
Hội đàm giữa đoàn Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Viện Công tố Campuchia

Chiều 20/12, tại Phnôm Pênh, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Sok An đã tiếp thân mật Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao nước ta Nguyễn Hòa Bình, đang dẫn đầu Đoàn Kiểm sát Nhân dân Tối cao thăm Campuchia. Ông Sok An, đồng thời là Bộ trưởng Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng, đồng Chủ tịch Hội đồng Cải cách Tư pháp và Pháp luật Campuchia, đã hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn, coi đây là một hoạt động tích cực, có ý nghĩa trong việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa ngành kiểm sát hai nước; đồng thời góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước Campuchia-Việt Nam.

Phó Thủ tướng Sok An cho biết, sau khi được Việt Nam giúp đỡ lật đổ chế độ Pôn Pốt vào ngày 7/1/1979, khó khăn lớn nhất của hệ thống tư pháp, tòa án, kiểm sát Campuchia là thiếu nguồn nhân lực, do đội ngũ công chức phục vụ trong ngành này bị coi là một trong những đối tượng phải thanh trừng dưới chế độ Pôn Pốt. Tuy nhiên, với sự tự lực cánh sinh từ nguồn nhân lực còn sót lại từ sau chế độ diệt chủng, với sự giúp đỡ của Việt Nam và các nước bạn bè, nghành tư pháp, tòa án, kiểm sát Campuchia đã được phục hồi và củng cố, có hệ thống từ địa phương đến cấp trung ương.

Cùng chia sẻ quan điểm này, trong buổi làm việc với đoàn trước đó, bà Chea Leang, Viện trưởng Viện Công tố bên cạnh Tòa án Tối cao Campuchia chia sẻ: "Chúng ta cần thúc đẩy truyền thống quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Toàn án và Viện kiểm sát giữa 2 nước. Tham khảo lẫn nhau để tìm ra nhu cầu hợp tác giữa 2 bên cần thúc đẩy những gì. Sau nạn diệt chủng Pôn Pốt, Campuchia thiếu nguồn nhân lực trầm trọng. Và ngay cả bây giờ chúng tôi vẫn rất cần bổ sung nguồn nhân lực. Tôi xin cảm ơn nhân dân và ngành luật pháp Việt Nam đã hết lòng giúp đỡ ủng hộ cả về vật chất, tinh thần cũng như tri thức cho nhân dân Campuchia".

Với sự giúp đỡ của Việt Nam và các nước, từ năm 1993 đến nay, Campuchia đã cơ bản kiện toàn hệ thống tòa án thống nhất từ trung ương xuống địa phương; công tác đào tạo, hợp tác quốc tế được chú trọng, làm cho ngành tòa án, kiểm sát Campuchia đã có những bước phát triển. Cùng với chiến lược đào tạo nguồn nhân lực, Campuchia đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống tòa án, kiểm sát với việc thành lập Hội đồng quốc gia cải cách tư pháp và pháp luật./.
                                           Đỗ Tuấn Anh- phóng viên Đài TNVN thường trú tại Campuchia

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu