Hội thảo "Tự chủ Đại học"

Chia sẻ
(VOV5) Hội Khoa học và Chuyên gia Việt nam tại Pháp (AVSE) vừa tổ chức bàn tròn giáo dục lần 2 với chủ đề "Tự chủ giáo dục". Tham dự bàn tròn giáo dục lần 2 có nhiều giáo sư, giảng viên có uy tín người Việt và người Pháp.

(VOV5) - Hội Khoa học và Chuyên gia Việt nam tại Pháp (AVSE) vừa tổ chức bàn tròn giáo dục lần 2 với chủ đề "Tự chủ giáo dục". Tham dự bàn tròn giáo dục lần 2 có nhiều giáo sư, giảng viên có uy tín người Việt và người Pháp.

Hội thảo "Tự chủ Đại học" - ảnh 1


Nói về lý do lựa chọn thảo luận chủ đề "Tự chủ đại học" trong bàn tròn giáo dục lần 2, Tiến sỹ ngành khoa học giáo dục Nguyễn Thụy Phương, Giảng viên Đại học Paris 7, thành viên ban tổ chức, cho biết: Chúng tôi chọn Tự chủ đại học là một chủ điểm, bắt nguồn từ thực tế một vấn đề thời sự nóng bỏng ở Việt Nam. Khi so sánh với Pháp, ở Pháp bắt đầu thực hiện từ 2007, đây với họ là một tiến trình đang thực hiện từ vài năm rồi. Còn Việt Nam đưa ra từ 2012, tức là triển khai được 2 năm. Như vậy về thời điểm, chúng ta và Pháp đang cùng trong quá trình thực hiện. Vì thế, chúng tôi muốn chọn, tìm hiểu để Việt nam có thể nghiên cứu gì được, học hỏi thì rất khó vì mỗi nước có một môi trường, bối cảnh rất khác. Nhưng Pháp đang triển khai vào các vấn đề cụ thể, chúng ta phải tìm sự đối chứng cách họ đi thế nào để Việt Nam tự tìm lối đi riêng.

Theo các chuyên gia tham dự bàn tròn, tự chủ đại học là một  xu hướng tất yếu. Tại Việt Nam, đã có một số đại học công lớn được đưa vào thí điểm thực hiện xu hướng này. Tuy nhiên, cần xác định thời điểm thích hợp, quy mô phù hợp với những quy chế chín muồi. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu