Hội nghị Cấp cao ASEM 9 đã bế mạc, thông qua hai văn kiện và nhiều sáng kiến mới

Chia sẻ
(VOV5) - Chiều 06/11, Thủ đô Vientiane của Lào, Hội nghị Cấp cao ASEM 9 đã bế mạc. Hội nghị đã thông qua hai văn kiện quan trọng là “Tuyên bố Vientiane về tăng cường quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển” và “Tuyên bố của Chủ tịch” cùng nhiều sáng kiến mới.  Tuyên bố Vientiane là văn kiện có ý nghĩa quan trọng với thông điệp mạnh mẽ của các vị Lãnh đạo ASEM về quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu, vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của hai châu lục cũng như trên toàn thế giới.

(VOV5) - Chiều 06/11, Thủ đô Vientiane của Lào, Hội nghị Cấp cao ASEM 9 đã bế mạc. Hội nghị đã thông qua hai văn kiện quan trọng là “Tuyên bố Vientiane về tăng cường quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển” và “Tuyên bố của Chủ tịch” cùng nhiều sáng kiến mới.  Tuyên bố Vientiane là văn kiện có ý nghĩa quan trọng với thông điệp mạnh mẽ của các vị Lãnh đạo ASEM về quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu, vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của hai châu lục cũng như trên toàn thế giới. 

 

Hội nghị Cấp cao ASEM 9 đã bế mạc, thông qua hai văn kiện và nhiều sáng kiến mới - ảnh 1
Ảnh:cpv.org.vn

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các vị Nguyên thủ, Người đứng đầu Chính phủ và trưởng đoàn các nước thành viên ASEM tiến hành các phiên họp quan trọng với chủ đề: các vấn đề toàn cầu, thúc đẩy hợp tác văn hóa-xã hội, các vấn đề khu vực và tương lai của ASEM. Phiên họp về các vấn đề toàn cầu tập trung vào các vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân và giải trừ quân bị, an ninh hạt nhân, chống chủ nghĩa khủng bố, chống cướp biển, thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ và phát triển bền vững, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, quản lý nguồn nước, biến đổi khí hậu và ứng phó thiên tai. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEM nhận định bước sang thập kỷ thứ hai của Thế kỷ 21, hơn bao giờ hết, thế giới cùng lúc phải đối mặt với hàng loạt vấn đề toàn cầu rất gay gắt, đòi hỏi ASEM phải có tầm nhìn tổng thể và toàn diện, hành động mau chóng và quyết liệt trên các cấp độ quốc gia, khu vực, liên khu vực và toàn cầu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: vấn đề cấp thiết hiện nay đối với hai châu lục đó là cần thống nhất hơn trong nhận thức, chặt chẽ hơn trong phối hợp hành động, và đổi mới cách tiếp cận. Các vấn đề toàn cầu cần được tiếp cận và xử lý trên cơ sở tầm nhìn dài hạn, toàn diện và đa ngành, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ, trong đó có bảo vệ môi trường, nỗ lực xóa đói giảm nghèo và bình đẳng giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh:  Diễn đàn đại diện cho khoảng 60% dân số thế giới và đóng góp khoảng 50% GDP toàn cầu, ASEM hoàn toàn có khả năng và có trách nhiệm đóng góp vào việc hình thành các cơ chế phối hợp, hợp tác mang tầm toàn cầu, có đủ hiệu lực, hiệu quả để ứng phó, xử lý các vấn đề chung. Chúng ta cần tiếp tục nỗ lực cải tổ Liên hợp quốc, cải cách các định chế tài chính quốc tế theo hướng công bằng, dân chủ và hiệu quả hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác khu vực và liên khu vực hiện có. Điều này hoàn toàn phù hợp với những chuyển dịch căn bản hiện nay trong tương quan lực lượng quốc tế.

 

 

Hội nghị Cấp cao ASEM 9 đã bế mạc, thông qua hai văn kiện và nhiều sáng kiến mới - ảnh 2

Ảnh:cpv.org.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị ASEM cần thúc đẩy các chương trình, sáng kiến cụ thể để xử lý kịp thời các vấn đề phát triển đang nổi lên, nhất là ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ nguồn nước, an ninh lương thực. Sáng kiến tổ chức “Hội nghị cao cấp ASEM về phòng chống và cứu trợ thiên tai nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu” và “Hội thảo ASEM về Quản lý nước và lưu vực sông – Cách tiếp cận theo hướng tăng trưởng xanh” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của các nước thành viên ASEM.

 

Trong phiên thảo luận về chủ đề hợp tác văn hóa-xã hội của ASEM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEM cùng nhấn mạnh đến sự coi trọng và tiếp tục tăng cường hợp tác giáo dục và phát triển nguồn nhân lực hướng tới phát triển bền vững, gắn đào tạo với các cơ hội việc làm trong tương lai và chú trọng đào tạo nghề cho lực lượng lao động trẻ.Tại phiên họp về các vấn đề khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEM chia sẻ nhận thức chung về duy trì hòa bình, an ninh và ổn định là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của tất cả các quốc gia, các khu vực. Theo đó, các tranh chấp cần phải được giải quyết thông qua thương lượng hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế và các cơ chế hợp tác có liên quan.

Bên lề Hội nghị cấp cao ASEM 9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, Thủ tướng Australia Julia Gillard, Thủ tướng Phần Lan Jyrki Katainen và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Durão Barroso. Các vị Lãnh đạo khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở khu vực và bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực cũng như sự phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn đa phương. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng các vị Lãnh đạo các nước trao đổi các biện pháp cụ thể để tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư, nhất trí phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Nhật Bản, Ốt-xtrây-lia và Phần Lan trong năm 2013. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các vị Lãnh đạo nhất trí thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao, góp phần nâng quan hệ lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng và đáp ứng nguyện vọng chung của các bên./.

 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu