Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 đạt kết quả tốt đẹp

Chia sẻ
(VOV5) - Các nước ASEAN ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về việc xây dựng dự thảo Tuyên bố ASEAN về Chương trình nghị sự Bền vững môi trường và biến đổi khí hậu sau 2015.
(VOV5) - Các nước ASEAN ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về việc xây dựng dự thảo Tuyên bố ASEAN về Chương trình nghị sự Bền vững môi trường và biến đổi khí hậu sau 2015.

Chiều 29/10, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường họp báo thông báo kết quả Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13, Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN+3 lần thứ 14. Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung ASEAN về Biến đổi khí hậu năm 201. Tại Hội nghị các bên tham gia công ước khung của Liên Hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 21, đệ trình lên Chủ tịch Hội đồng cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN để sau đó trình lên Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27 vào tháng 11 năm 2015 để thông qua. Các nước ASEAN ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về việc xây dựng dự thảo Tuyên bố ASEAN về Chương trình nghị sự Bền vững môi trường và biến đổi khí hậu sau 2015. Các bộ trưởng môi trường ASEAN cũng họp nhóm với những người đồng cấp đánh giá các chương trình hợp tác với các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc triển khai Chương trình hợp tác các thành phố kiểu mẫu bền vững về môi trường; triển khai dự án kiểm kê đa dạng sinh học tại khu vực ASEAN…


Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 đạt kết quả tốt đẹp - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tại buổi họp báo. (Nguồn ảnh: TTXVN)


Một trong những nội dung quan trọng được Bộ trưởng các nước ASEAN đề cập tại Hội nghị là vấn đề ô nhiễm khói mù nghiêm trọng tại Indonesia, gây ảnh hưởng tới khu vực. Các nước thành viên ASEAN đã thông qua đề xuất của Indonesia về xây dựng Trung tâm Điều phối ASEAN về Kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới tại nước này và giao cho Indonesia tiếp tục triển khai các công việc thành lập Trung tâm theo đúng thời hạn. Ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN cho biết: “ Hội nghị có quyết định quan trọng sẽ bắt đầu tiến trình một lộ trình để tiến tới một cộng đồng ASEAN không có khói mù vào năm 2020. Hội nghị cũng thông qua những thủ tục chuẩn về việc tiến hành các biện pháp ứng phó chung đối với hiện tượng ô nhiễm khói mù xuyên biên giới, cũng như thông qua các chỉ dẫn về việc thực hiện các biện pháp thích nghi, theo dõi đánh giá, biện pháp ứng phó chung đối với hiện tượng ô nhiễm khói mù xuyên biên giới”.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà cho biết những vấn đề liên quan đến việc quản lý tài nguyên nước, xả lũ, ô nhiễm nguồn nước… đã được đề cập khá toàn diện trong Hội nghị: “Gần đây, Việt Nam vừa mới chính thức tham gia Hiệp định về khai thác và sử dụng nguồn nước của các dòng sông xuyên quốc gia. Rất nhiều nước trong Hiệp hội ASEAN chưa tham gia Hiệp định này.Đây là vấn đề đang đặt ra đối với các nước trong ASEAN để từng bước có những chính sách quy định pháp lý về vấn đề khai thác và sử dụng các nguồn nước chung biên giới. Liên quan đến khai thác sử dụng, quản lý lũ trên các lưu vực xuyên biên giới, trong khuôn khổ Ủy hội sông Mê kong và Ủy ban sông Mê kông Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang phối hợp với các thành viên có liên quan để xem xét việc các đập thủy điện xây ở thượng nguồn tác động đến hạ nguồn”.


Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 14 sẽ được tổ chức tại Brunei vào năm 2017.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu