Hội luật gia dân chủ thế giới kêu gọi bảo vệ nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN

Chia sẻ
(VOV5)- Ngày 28/6, Hội luật gia dân chủ thế giới (IADL) đã đưa vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam ra khóa họp lần thứ 20 Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc ở thành phố Geneve, Thụy Sĩ, kêu gọi tổ chức này bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

(VOV5)- Ngày 28/6, Hội luật gia dân chủ thế giới (IADL) đã đưa vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam ra khóa họp lần thứ 20 Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc ở thành phố Geneve, Thụy Sĩ, kêu gọi tổ chức này bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.


Đoàn đại biểu Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA), đại diện cho hơn 3 triệu nạn nhân chất độc da cam/ dioxin Việt Nam, làm trưởng đoàn đã tham dự sự kiện này cùng hàng trăm đại biểu đến từ các nước thành viên Liên hợp quốc.


Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Hội luật gia dân chủ thế giới Jeanne Mirer cho biết trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, quân đội Mỹ đã rải hơn 80 triệu lít chất độc da cam/dioxin trong suốt 10 năm từ 1961-1971. Đây là cuộc chiến tranh hóa học dài nhất trong lịch sử nhân loại, khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, hơn 3 triệu nạn nhân đang phải sống trong đau khổ vì bệnh tật vô phương cứu chữa, biết bao trẻ em thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra đã mang trên mình đầy dị tật.


Bà Mirer nhấn mạnh trong khi công nhận và đền bù thiệt hại cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin là cựu chiến binh Mỹ, thì Chính phủ Mỹ lại lờ đi trách nhiệm của họ trước yêu cầu của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Bà Mairer kêu gọi Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc cần hành động ngay vì những nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu