Hàng triệu đồng bào về dự Giỗ Tổ Đền Hùng

Chia sẻ
(VOV5) - Sáng sớm nay, 9/4, tức ngày 10/3 năm Giáp Ngọ, tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ cùng 4 tỉnh đại diện cho 3 miền Bắc, Trung, Nam trang trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

(VOV5) - Sáng sớm nay, 9/4, tức ngày 10/3 năm Giáp Ngọ, tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ cùng 4 tỉnh đại diện cho 3 miền Bắc, Trung, Nam trang trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.


Dự Lễ dâng hương có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các tầng lớp nhân dân. Lễ dâng hương bắt đầu từ 7 giờ 30 phút trong tiếng nhạc lễ, tiếng chiêng, tiếng trống vang vọng khắp núi Nghĩa Lĩnh.

Ðoàn dâng hương khởi hành từ sân Trung tâm lễ hội qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên đền Thượng. Ði đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội và vòng hoa mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". Tiếp đó là các thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống mang hương, hoa, lễ vật và đội 100 thanh niên, tượng trưng cho trăm người con được sinh từ bọc trăm trứng, tay giương cao cờ hội thể hiện sức sống mãnh liệt của dòng giống Tiên Rồng. Tiếp sau đội nhạc lễ, đội rước kiệu lễ vật là Ðoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, địa phương và nhân dân về Giỗ Tổ.

Hàng triệu đồng bào về dự Giỗ Tổ Đền Hùng - ảnh 1


Trước anh linh các Vua Hùng, Chủ tịch tỉnh Phú Thọ Chu Ngọc Anh, Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Giáp Ngọ 2014 đã đọc Chúc văn bày tỏ lòng tự hào về truyền thống vẻ vang 4 nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; thành kính tưởng nhớ và biết ơn công đức tổ tiên; kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước.


Hàng triệu đồng bào về dự Giỗ Tổ Đền Hùng - ảnh 2

Sau phần lễ, trong phần hội hôm nay còn diễn ra rất nhiều hoạt động như:  Thi nấu bánh chưng, bánh dày; đánh trống đồng, đâm đuống, múa lân, hát xoan; các giải thể thao quần chúng như vật dân tộc, cờ tướng. Đặc biệt, trong phần  hội năm nay có sự tham gia của 4 tỉnh gồm: Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long và Long An… mang đến những tiết mục nghệ thuật độc đáo như: Đờn ca tài tử của tỉnh Vĩnh Long và Long An, dân ca quan họ Bắc Ninh, hò khoan Quảng Bình.

Sáng nay, tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh diễn ra lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ tế theo nghi thức cổ truyền. Cùng với lễ chính thứ này, tại đây còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa phong phú như: biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn võ thuật cổ truyền, biểu diễn cờ người, tổ chức hội sách, triển lãm thư họa - trà Việt và nhiều các trò chơi dân gian… Cùng với đó, còn diễn ra ngày hội chính của Hội trại “Tự hào nòi giống tiên rồng lần thứ VI”. Cũng trong ngày, tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên diễn ra Lễ dâng cúng 4.000 chiếc bánh chưng, bánh dày, lễ rước kiệu Quốc tổ Hùng Vương vi hành miền đất tứ linh với sự tham gia của hơn 30 đoàn dân tộc đại diện cho 54 dân tộc anh em

Trước đó, tối 8/04, thành phố Cần Thơ tổ chức chương trình nghệ thuật hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ đón bằng vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử. Chương trình có chủ đề “Từ trống đồng đến Đờn ca tài tử” với 2 chương mang tên: Nhớ về cội nguồn và Biết mấy tự hào. Trong đó, có nghi lễ lãnh đạo thành phố trao lại bằng công nhận của UNESCO ghi danh nghệ thuật Đờn ca tài tử là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cho ngành văn hóa địa phương.

Trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2014, chiều 8/4, đoàn gần 70 kiều bào từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, có mặt tại Đền Hùng, Phú Thọ, thành kính dâng hương tưởng nhớ công ơn của các Vua Hùng. Đoàn kiều bào đã bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ và tri ân công đức Tổ tiên và cầu cho quốc thái dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn, đất nước ngày càng hùng cường vững mạnh; cầu xin tổ tiên phù hộ cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn mạnh khỏe, đoàn kết một lòng với đồng bào trong nước, cùng chung tay xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh, có vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Ông Phạm Minh Tiềm, kiều bào sinh sống ở Australia, cho biết:  Được về thắp hương dịp giỗ tổ tôi rất phấn khởi, không chỉ có tôi mà cả đoàn việt kiều và các thế hệ người Việt Nam đang sinh sống ở các nước cũng rất phấn khởi và luôn hướng về cội nguồn. Uống nước nhờ nguồn và những người Việt Nam đang sinh sống ở nơi đâu đến ngày giỗ tổ 10-3 dù không về được nhưng họ vấn nhờ quê hương đất tổ. Tất cả những người Việt Nam ở nước ngoài đều mong muốn mang công sức của mình về đóng góp, xây dựng để đất nước ngày một giàu mạnh.


Giỗ Tổ Hùng Vương từ bao đời nay đã trở thành tình cảm thiêng liêng, sâu lắng trong trái tim mỗi người con đất Việt, dù ở bất cứ nơi đâu cũng đều hướng về quê hương đất Tổ bằng lòng thành kính, tri ân sâu sắc/.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu