Giới thiệu các Quỹ hợp tác ASEAN

Chia sẻ
(VOV5) - Các Quỹ và Chương trình hợp tác trong khuôn khổ ASEAN thời gian qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác ASEAN cũng như giữa ASEAN với các đối tác.
(VOV5) - Các Quỹ và Chương trình hợp tác trong khuôn khổ ASEAN thời gian qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác ASEAN cũng như giữa ASEAN với các đối tác.

Sáng 4/10, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo giới thiệu về các Quỹ hợp tác ASEAN và các Quỹ, Chương trình hợp tác giữa ASEAN với các đối tác. Cộng đồng ASEAN hình thành ngày 31/12/2015 và bước vào giai đoạn củng cố và làm sâu sắc hơn liên kết ASEAN thông qua việc triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các Kế hoạch tổng thể trên từng trụ cột Cộng đồng và lĩnh vực. Việc thực hiện các cam kết về xây dựng Cộng đồng ASEAN chủ yếu là do những nỗ lực và nguồn lực của từng quốc gia thành viên, tuy nhiên việc tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài, nhất là các Quỹ hợp tác ASEAN và các Quỹ, Chương trình hợp tác giữa ASEAN với các đối tác là cần thiết, góp phần nâng cao năng lực, kinh nghiệm và khả năng hội nhập khu vực.


Giới thiệu các Quỹ hợp tác ASEAN - ảnh 1
Ảnh minh họa



Hiện, có hơn 70 Quỹ và Chương trình hợp tác trong khuôn khổ ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác và thời gian qua, các Quỹ và Chương trình hợp tác này đã góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác ASEAN cũng như giữa ASEAN với các đối tác, nhất là trong các lĩnh vực tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, ứng phó với các thách thức chung. Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết là một thành viên tích cực của ASEAN, thời gian qua, các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam đã tích cực, chủ động đề xuất và triển khai các sáng kiến, dự án hợp tác trong khuôn khổ ASEAN và ASEAN mở rộng: “Trong giai đoạn 2010-2014, Việt Nam là một trong bốn nước có mức độ đề xuất dự án thấp nhất trong số 10 nước ASEAN, trong khi Việt Nam thuộc nhóm nước Tiểu vùng sông Mê Kong, gồm Campuchia, Lào, Myanma và Việt Nam, được ưu tiên, nhất là trong khuôn khổ sáng kiến Liên kết ASEAN. Thực tế cho thấy mức độ và hiệu quả sử dụng các Quỹ, chương trình hợp tác phụ thuộc vào sự chủ động và khả năng của từng nước thành viên trong việc đề xuất dự án xin tài trợ. Trong thời gian tới, tôi mong rằng các Bộ, ngành và địa phương quan tâm hơn và chủ động hơn khai thác các nguồn Quỹ này để có thêm nguồn lực, đồng thời thể hiện sự tham gia tích cực và quan trọng của Việt Nam trong hợp tác ASEAN”.

 

Trong thời gian diễn ra hội thảo, đại diện Ban Thư ký ASEAN đã giới thiệu các Quỹ hợp tác ASEAN và các Quỹ, Chương trình hợp tác giữa ASEAN với các đối tác, cũng như hướng dẫn và tư vấn cách thức xây dựng dự án, quy trình thủ tục phê duyệt, triển khai và hoàn thành các dự án.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu