Giai đoạn phát triển mới trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Nhật Bản

Thành Chung
Chia sẻ
(VOV5)- Tối nay (16/01), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

(VOV5)- Tối nay (16/01), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh hai bên cần đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực kinh tế và quốc phòng an ninh. Về vấn đề quốc tế, Chủ tịch nước cho rằng trước những diễn biến gần đây trên Biển Đông, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định sẵn sàng giải quyết mọi tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật biển 1982. Chủ tịch nước hoan nghênh lập trường của Nhật Bản, ASEAN và tất cả các quốc gia có tinh thần tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế cùng tham gia giải quyết về vấn đề này. Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần tăng cường việc trao đổi đoàn cấp cao kể cả các cuộc tiếp xúc tại diễn đàn quốc tế.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Nhật Bản ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN, ủng hộ việc đảm bảo tự do hàng hải trong vấn đề Biển Đông và nhấn mạnh sự hợp tác với ASEAN và giữa 2 nước có ý nghĩa quan trọng trong việc giữ gìn hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Trước đó, chiều nay (16/01), tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì lễ đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sang thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 16 và 17/01. Sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe tiến hành hội đàm.

Giai đoạn phát triển mới trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Nhật Bản - ảnh 1

Hai Thủ tướng nhất trí cao về các phương hướng lớn cũng như các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục tăng cường và củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Hai Thủ tướng cũng đã tiến hành hội đàm, cùng nhau trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp cụ thể làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản, đồng thời tuyên bố khai mạc năm Hữu nghị Việt Nam Nhật Bản 2013.

Giai đoạn phát triển mới trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Nhật Bản - ảnh 2

Tại buổi họp báo sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Để không ngừng tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, chúng tôi nhất trí cần tiếp tục duy trì và tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như đối thoại ở tất cả các cấp; phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai bên về hợp tác kinh tế, nhất là các các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng như đường bộ cao tốc Bắc Nam, Cảng Lạch Huyện, Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, Dự án khai thác, chế biến đất hiếm cũng như việc Nhật Bản tiếp tục nhận Điều dưỡng viên và hộ lý Việt Nam và nhiều dự án khác. Việt Nam cảm ơn và đánh giá cao việc Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực Việt Nam phát triển kinh tế xã hội thông qua hợp tác ODA trong 20 năm qua, đánh giá cao việc Ngài Thủ tướng Nhật Bản cam kết tiếp tục dành ODA ở mức cao cũng như công bố khoản viện trợ ODA trị giá 500 triệu USD cho 3 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Như vậy tổng vốn ODA cam kết hỗ trợ phát triển cho Việt Nam đến nay là 1,7 tỷ USD.”

Giai đoạn phát triển mới trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Nhật Bản - ảnh 3

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh: “Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản, có thể bổ sung hỗ trợ lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực, nhất là về kinh tế. Tôi và Ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí phát triển đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản toàn diện hơn, nhất là thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; đẩy mạnh hợp tác các dự án hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như xây dựng chiến lược phát triển…”

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí hai bên tăng cường hợp tác trên các vấn đề quốc tế, khu vực cũng như các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Việt Nam và Nhật Bản cũng sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN- Nhật Bản. Hai bên cùng cho rằng tất cả các nước cần hợp tác chặt chẽ với nhau và đóng góp tích cực, mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phồn vinh tại khu vực, giải quyết mọi tranh chấp và vấn đề nảy sinh thông qua đàm phán hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Shinzo Abe sau khi được bầu làm Thủ tướng Nội các Nhật Bản vào cuối tháng 12 năm ngoái, cũng là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai trên cương vị Thủ tướng của ông Shinzo Abe.


Cũng trong chiều nay (16/01), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị và quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư đề nghị Nhật Bản tiếp tục tăng cường hợp tác trong tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng tại Việt Nam.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định cam kết nâng cao hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp với phía Việt Nam thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt trong việc triển khai các dự án đã được ký kết giữa hai chính phủ, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Nhật Bản - Việt Nam.

Cùng ngày, Chủ tịch nước trương Tấn Sang có buổi tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu