Gắn biển Ngôi nhà lịch sử trong đàm phán Hiệp định Paris

Chia sẻ
Ngày 13/10, Tòa thị chính thành phố Verrières-le-Buisson, ngoại ô Thủ đô Paris của Pháp đã tổ chức lễ gắn biển kỷ niệm cho ngôi nhà nơi đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam từng ở trong suốt thời gian đàm phán và ký kết Hiệp định Paris. Phát biểu tại buổi lễ, ông Thomas Joly, Phó thị trưởng thành phố Verrières-le-Buisson đã ôn lại lịch sử của ngôi nhà và nhấn mạnh nơi đây là biểu tượng của lòng khát khao hòa bình, tình đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam và Pháp. 

Ngày 13/10, Tòa thị chính thành phố Verrières-le-Buisson, ngoại ô Thủ đô Paris của Pháp đã tổ chức lễ gắn biển kỷ niệm cho ngôi nhà nơi đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam từng ở trong suốt thời gian đàm phán và ký kết Hiệp định Paris. Phát biểu tại buổi lễ, ông Thomas Joly, Phó thị trưởng thành phố Verrières-le-Buisson đã ôn lại lịch sử của ngôi nhà và nhấn mạnh nơi đây là biểu tượng của lòng khát khao hòa bình, tình đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam và Pháp. Ông Thomas Joly nói: “Thành phố Verrières-le-Buisson ngày nay tự hào đã đóng góp vào việc chấm dứt cuộc chiến tranh Việt Nam và hôm nay vui mừng khai trương tấm biển gợi nhớ thời kỳ lịch sử chung của hai nước chúng ta. Đó là dấu hiệu cho những giá trị chung mà nhân dân hai nước cùng hướng tới, với người Việt nam là Độc lập- Tự do- Hạnh phúc và người Pháp là Tự Do-Bình đẳng- Bác Ái. Chúng ta muốn giữ mãi kỷ niệm này cho các thế hệ mai sau”.

 
Gắn biển Ngôi nhà lịch sử trong đàm phán Hiệp định Paris - ảnh 1
Đại diện thành phố Verrières-le-Buisson và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phát biểu tại buổi lễ


Tại buổi lễ, ông Đinh Toàn Thắng, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, cảm ơn sự giúp đỡ và những tình cảm của Tòa thị chính và nhân dân vùng Verrières-le-Buisson nói riêng và nhân dân Pháp nói chung đã dành cho Việt Nam. Công sứ nhấn mạnh tầm quan trọng sự kiện này và khẳng định sự giúp đỡ và đóng góp to lớn dưới nhiều hình thức khác nhau của các bạn bè và nhân dân tiến bộ Pháp đối với các đoàn đại biểu của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam trong suốt thời gian đàm phán Hiệp định Paris tại Pháp.


Có mặt tại buổi lễ gắn biển, nhiều người Việt và bạn bè Pháp từng có dịp tiếp xúc với đoàn và chứng kiến quá trình đàm phán Hiệp định Paris đã rất xúc động hồi tưởng lại những kỷ niệm khi đó. Bác Bùi Sơn Tùng, một Việt kiều sinh sống tại Pháp từ những năm 1967, nói: “Tôi rất xúc động hôm nay được trở lại trước ngôi nhà – nơi đoàn Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam do chị Nguyễn Thị Bình làm trưởng đoàn sang đây dự cuộc đàm phán Hiệp định Paris. Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, chứng tỏ rằng chính quyền Pháp xem cuộc đấu tranh của dân tộc Việt Nam là một cuộc đấu tranh chính nghĩa, và không thể nào không công nhận đất nước Việt Nam ta thống nhất và hòa bình là một thành phần đại diện của dân tộc Việt Nam”.


Nhân dịp này, một cuộc trưng bày và hội thảo đã được trung tâm lịch sử của thành phố Verrières-le-Buisson phối hợp Làng hữu nghị Vân Canh tổ chức, giới thiệu tranh ảnh gắn với các hoạt động của đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam tại vùng này hơn 40 năm trước, trong đó, có cả những kỷ vật, kỷ niệm được những người bạn Pháp trong vùng từng giúp đỡ đoàn, lưu giữ lại.

Thùy Vân-Phóng viên VOV tại Paris

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu