Dư luận thế giới ca ngợi tài đức của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chia sẻ
(VOV5) - Ngay sau khi có tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần ngày 4/10, các phương tiện truyền thông đại chúng trên khắp thế giới đã đăng tải thông tin này cùng những tin, bài, ảnh ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng. 

(VOV5) - Ngay sau khi có tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần ngày 4/10, các phương tiện truyền thông đại chúng trên khắp thế giới đã đăng tải thông tin này cùng những tin, bài, ảnh ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng. 

Dư luận thế giới ca ngợi tài đức của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 1
Cựu bộ trưởng QP Mỹ McNamara gặp gỡ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: internet)

Với đầu đề "Vị Tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp qua đời", hãng tin AP của Mỹ mô tả Đại tướng là một nhà chỉ huy quân sự tài ba, một người anh hùng dân tộc, một "Napoleon Đỏ" đã từng đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Thượng nghị sỹ John McCain viết trên trang mạng cá nhân: "Tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời. Ông là một chiến lược gia quân sự tài ba từng nói với tôi rằng chúng ta là những kẻ thù danh dự". Thời báo New York mô tả Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một người rất lôi cuốn và hoạt bát, một nhà quân sự uyên bác và một người theo chủ nghĩa dân tộc quyết liệt.

Báo “Financial Times” của Anh bình luận Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những nhà lãnh đạo quân sự kiệt xuất nhất của thế kỷ 20.

Báo Le Monde của Pháp số ra ngày 4/10 đăng bài viết ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị anh hùng của nền độc lập Việt Nam. Bài báo viết: "Tên tuổi của ông sẽ đi vào lịch sử như một trong những vị tướng vĩ đại nhất của thế kỷ XX, vị tướng duy nhất liên tiếp đánh bại quân đội Pháp và quân đội Mỹ". Hãng tin Pháp AFP nhận định ông là "kiến trúc sư của các thắng lợi của Việt Nam trước quân đội Pháp và Mỹ" và bình luận những chiến công đó đã đưa ông trở thành một "tượng đài trong lòng nhân dân". Báo Le Parisien đánh giá Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những "nhà chiến lược quân sự lỗi lạc nhất" của Lịch sử với từ Lịch sử được viết hoa, một trong những "gương mặt nổi bật nhất" của Việt Nam sau Chủ tịch Hồ Chí Minh.       

Trong khi đó, tại La Habana, trang điện tử cubadebate, hãng thông tấn Prensa Latina và đài truyền hình Cuba đồng loạt đưa tin về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời tại Hà Nội, đồng thời đăng tải những chùm ảnh tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của vị tướng được coi là "Người anh cả" của quân đội nhân dân Việt Nam. 

Tại châu Á, báo “the Hindu” của Ấn Độ số ra ngày 5/10 đăng trên trang nhất tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Bài báo viết: Đại tướng Võ Nguyên Giáp nổi tiếng như một vị anh hùng dân tộc, chỉ đứng sau Chủ tịch Hồ Chí Minh.  Tại Hong Kong (Trung Quốc) tờ “Văn Hối” viết rằng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được mệnh danh là “Napoléon Đỏ”, giúp Việt Nam thoát khỏi sự thống trị thực dân của Pháp, đánh bại chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam do Mỹ hỗ trợ, thống nhất hai miền Nam Bắc.

Báo Liên Hợp của Đài Loan (Trung Quốc) khẳng định Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của Việt Nam trong thế kỷ 20. Các nhà lịch sử đặt ông ở vị trí ngang với các danh tướng như Montgomery của Anh, Rommel của Đức và MacArthur của Mỹ./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu