Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục tiến mạnh vào phát thanh số

Chia sẻ
(VOV5) - Lần đầu tiên Đài Phát thanh Quốc gia tổ chức hội thảo kết hợp thử nghiệm phát thanh số theo chuẩn tiên tiến DAB+.

(VOV5) - Lần đầu tiên Đài Phát thanh Quốc gia tổ chức hội thảo kết hợp thử nghiệm phát thanh số theo chuẩn tiên tiến DAB+.


Sáng ngày 26/7, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với Hiệp hội Phát thanh-Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương (ABU) khai mạc Hội thảo quốc tế “Phát thanh số và Trình diễn công nghệ DAB+”. Đây là hội thảo bên lề của Hội nghị Phát thanh châu Á (Radio Asia 2013), diễn ra từ ngày 29-31/7 do VOV đăng cai tổ chức.

Tham dự hội thảo có gần 100 đại biểu trong và ngoài nước. Các đại biểu quốc tế đại diện cho các hãng truyền thông quốc gia thành viên của ABU và các tổ chức, tập đoàn cung cấp giải pháp và thiết bị phát thanh số chuẩn DAB+ (DAB là viết tắt của Digital Audio Broadcasting).

Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục tiến mạnh vào phát thanh số  - ảnh 1

Phó Tổng Giám đốc VOV Vũ Hải phát biểu khai mạc Hội thảo


Hội thảo về phát thanh số này nằm trong các kế hoạch nghiên cứu để đưa ra lộ trình phát triển phát thanh số của VOV cho đến năm 2020. Đây là lần đầu tiên Đài TNVN tổ chức hội thảo kết hợp thử nghiệm phát thanh số theo chuẩn tiên tiến DAB+ tại Việt Nam với sự hỗ trợ của ABU.

Việt Nam hiện là một trong các nước ASEAN đi đầu trong lĩnh vực phát triển phát thanh số. Hồi năm 2005 và năm 2009, VOV đã thử nghiệm thành công phát thanh số theo chuẩn DRM và HD Radio.

Hội thảo chia làm 2 phần chính là Hội thảo về Phát thanh số (trong ngày 26/7) và Trình diễn Công nghệ Phát thanh số chuẩn DAB+ (tập trung trong ngày 27/7, với các hoạt động thử nghiệm DAB+ như đo thử nghiệm hệ thống này ngoài hiện trường tại Hà Nội, phân tích dữ liệu thu được). Các đại biểu tham dự hội thảo sẽ được tham gia trực tiếp đoàn đánh giá, đo kiểm chất lượng phát sóng và vùng phủ sóng các hệ phát thanh VOV.

Ngày 29/7 Hội nghị tổng kết các kết quả thu được và đưa ra các khuyến nghị cho việc triển khai sóng phát thanh số tại Việt Nam.

Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục tiến mạnh vào phát thanh số  - ảnh 2

Bà Joan Warner – Chủ tịch World DMB châu Á-Thái Bình Dương - phát biểu đề dẫn tại Hội thảo


Một trong các diễn giả tại hội thảo là bà Joan Warner, Chủ tịch tổ chức World DMB khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thuyết trình, chia sẻ kinh nghiệm và trình diễn công nghệ DAB+ nhằm cung cấp thông tin cho Việt Nam và các nước trong khu vực lựa chọn công nghệ trong lĩnh vực phát thanh số.

VOV mong muốn qua chương trình thử nghiệm lần này, giới thiệu với thính giả chương trình phát thanh theo phương thức số với chất lượng âm thanh cao hơn so với phát analog truyền thống.

DAB+ được cho là mang lại âm thanh chất lượng cao hơn đáng kể. Với chuẩn MPEG-4, máy thu thanh số dùng cho DAB+ có thêm chức năng hiển thị dữ liệu hình ảnh và văn bản kèm theo.

Đài phát thanh quốc gia VOV là một trong những đơn vị đi tiên phong trong công cuộc số hóa, từ khâu sản xuất, lưu trữ đến truyền dẫn phát sóng, trên cơ sở nhận thức rõ xu hướng tất yếu này.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Tổng Giám đốc VOV Vũ Hải nhấn mạnh, “từ lâu các đài (tại Việt Nam –PV) đã dần thay thế phương thức sản xuất chương trình truyền thông trên các hệ thống analog bằng phương thức hiện đại trên hệ thống thiết bị số”, và vấn đề hiện nay không còn là bàn luận về việc hội nhập nữa, mà là đánh giá tác động của hội tụ công nghệ đa phương tiện đối với báo chí nói chung và ngành phát thanh nói riêng.

Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục tiến mạnh vào phát thanh số  - ảnh 3
Một máy thu thanh công nghệ số DAB có khả năng hiển thị văn bản và hình ảnh


Tất nhiên, để phù hợp với các đặc điểm của đất nước về kinh tế, xã hội, và địa hình, Việt Nam sẽ từng bước thực hiện quá trình số hóa phát thanh theo lộ trình thích hợp, chứ không thể chuyển đổi quá đột ngột. Trong quá trình chuyển sang số hóa, có nhiều thách thức như phải lựa chọn tiêu chuẩn sao cho thích hợp với cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế, trình độ dân trí, có khả năng tích hợp toàn hệ thống. Bản thân việc chuyển đổi thiết bị thu, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa đã là một vấn đề lớn phải vượt qua.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đào Duy Hứa, nguyên Phó Tổng Giám đốc VOV, Phó Chủ tịch Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam, kêu gọi quan tâm hơn nữa đến phát thanh vì nó “nhanh, rẻ và tiện ích”. Trước đó bà Joan Warner cũng khẳng định tầm ảnh hưởng rộng rãi của phát thanh đối với công chúng kể cả trong kỷ nguyên internet./.


Một số hình ảnh về hội thảo:

Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục tiến mạnh vào phát thanh số  - ảnh 4
Bà Đàm Thị Phương Hoa thuộc Trung tâm RITC (VOV) báo cáo về “Con đường số hóa của VOV” và “Truyền thông đa phương tiện”.

Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục tiến mạnh vào phát thanh số  - ảnh 5
Ông Đào Duy Hứa, nguyên Phó Tổng Giám đốc VOV, Phó Chủ tịch Hội Vô tuyến Điện tử, trình bày tham luận

Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục tiến mạnh vào phát thanh số  - ảnh 6
Các máy thu thanh số theo công nghệ DAB+ trưng bày tại Hội thảo

Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục tiến mạnh vào phát thanh số  - ảnh 7


Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục tiến mạnh vào phát thanh số  - ảnh 8
Toàn cảnh Hội thảo “Phát thanh số và Trình diễn công nghệ DAB+”

Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục tiến mạnh vào phát thanh số  - ảnh 9
Một đại biểu đặt câu hỏi với các diễn giả

Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục tiến mạnh vào phát thanh số  - ảnh 10
Các đại biểu và diễn giả dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

T.H./VOV online
(ảnh: Huy Phương)

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu