Cộng đồng quốc tế tin tưởng Việt Nam sẽ làm tốt vai trò tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần 2

VOV thường trú Ai Cập
Chia sẻ
 

Trước thềm diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và CHDCND Triều Tiên tại Việt Nam từ ngày 27-28/2 tới, Đại sứ các nước châu Á tại Ai Cập đều bày tỏ tin tưởng vào sự thành công của Hội nghị lần này.

Cộng đồng quốc tế tin tưởng Việt Nam sẽ làm tốt vai trò tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần 2 - ảnh 1 Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế lớn. Trong ảnh là đoàn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump đi qua cầu Rồng tại Đà Nẵng trong Tuần lễ Cấp cao APEC tháng 11/2017. Ảnh: Tiến Tuấn.

Đánh giá vai trò của Việt Nam trong tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Đại sứ Thái Lan tại Ai Cập Chainarong-Keratiyuwong cho biết: “Tôi nghĩ rằng Việt Nam và Thái Lan là thành viên trong gia đình ASEAN. Thái Lan nhìn nhận một vai trò ngày càng lên cao của Việt Nam trong khu vực và việc Việt Nam được chọn làm nơi đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên lần này, theo tôi, đó là một bước đột phá nữa của Việt Nam. Tôi hi vọng rằng Việt Nam sẽ có thể đóng một vai trò hỗ trợ tích cực cho hội nghị này. Tôi mong cuộc gặp sẽ mang lại hòa bình trong khu vực. Tôi tin Việt Nam có thể làm tốt vai trò này.”

Đại sứ của nước chủ nhà hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất Singapore đã chúc mừng Việt Nam vì được chọn là điểm tổ chức hội nghị quan trọng này: "Tôi cho rằng việc chọn Việt Nam để đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Mỹ và Triều Tiên cho thấy sự tin tưởng của hai nước này đối với Việt Nam. Singapore đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất và thông điệp muốn gửi tới thế giới là cả Mỹ và Triều Tiên đều mong muốn bắt đầu tiến trình đàm phán để tìm giải pháp. Tôi rất vui và chúc mừng Việt Nam được chọn là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh quan trọng này. Cũng như Singapore, Việt Nam có vai trò là địa điểm đăng cai tổ chức các cuộc đàm phán quan trọng vốn có thể mang lại kết quả tích cực cho toàn khu vực".

Đại sứ Hàn Quốc tại Ai Cập Yeocheol-Yoon cũng đã đưa ra những kỳ vọng về kết quả của các cuộc đàm phán nhằm hướng đến việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và tiến tới hòa bình với Mỹ: "Việt Nam là một đất nước quan trọng trong Đông Nam Á. Việt Nam là một điển hình của một đất nước mở cửa ra với thế giới để phát triển kinh tế và cũng là một điển hình về chuyển đổi những cựu thù thành những người bạn. Chúng tôi mong chứng kiến một vai trò tích cực của chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh lần này. Đây là vòng đàm phán thứ hai và tôi hy vọng rằng hai bên sẽ đặt được các bước cụ thể để đạt được phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triêu Tiên và thiết lập hòa bình lâu dài ở đó".

Bên cạnh các đánh giá của báo giới Ai Cập, các nhà ngoại giao quốc tế tại Ai Cập cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ vai trò của Việt Nam và lạc quan về kết quả của các cuộc đàm phán sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu