Công bố Bộ chỉ số về giới trong truyền thông

Lê Phương
Chia sẻ
(VOV5) - Đài Tiếng nói Việt Nam là cơ quan truyền thông đầu tiên ở Việt Nam được chọn để thực hiện thí điểm Bộ chỉ số về giới trong truyền thông.

(VOV5) - Đài Tiếng nói Việt Nam là cơ quan truyền thông đầu tiên ở Việt Nam được chọn để thực hiện thí điểm Bộ chỉ số về giới trong truyền thông và là một trong 25 đơn vị truyền thông trên thế giới áp dụng bộ chỉ số này.

Công bố Bộ chỉ số về giới trong truyền thông - ảnh 1
Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Sáng nay (29/10), tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) tại Việt Nam tổ chức lễ ban hành Bộ chỉ số về giới trong truyền thông. 

Bộ chỉ số về giới trong truyền thông thể hiện mối quan tâm của UNESCO và Việt Nam trong lĩnh vực bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ nói chung và phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực truyền thông nói riêng. Bộ chỉ số này đưa ra những tiêu chí nội dung bình đẳng giới tại cấp ra quyết định cũng như các tổ chức, hiệp hội, câu lạc bộ báo chí, truyền thông. Ngoài ra, bộ chỉ số bảo đảm vấn đề bình đẳng giới trong nội dung truyền thông từ việc sản xuất tin tức, thời sự đến lĩnh vực quảng cáo… Đặc biệt, bộ chỉ số đưa ra những công cụ kiểm chứng tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức giám sát trong quá trình triển khai thực hiện. Tài liệu được dịch sang tiếng Việt, đồng thời có điều chỉnh một số điều khoản để phù hợp khi áp dụng tại Việt Nam. Bộ chỉ số về giới trong truyền thông tại Việt Nam cung cấp các tiêu chí hỗ trợ các nhà quản lý, cơ quan báo chí, truyền thông đánh giá công tác truyền thông về giới cũng như thúc đẩy bình đẳng giới.

Tham dự tại lễ công bố, trưởng đại diện tổ chức UN Women tại Việt Nam, bà Shoko Ishikawa đưa ra một số khuyến nghị: "Chúng ta cần có sự cân bằng giới trong các vị trí lãnh đạo về làm phim cũng như các công ty truyền thông, thông tấn. Chúng tôi cũng cho rằng các cơ quan truyền thông cần có những chuẩn mực để hình ảnh của người phụ nữ trên các phương tiện truyền thông được nâng cao quyền lực. Việc nâng cao hình ảnh của phụ nữ và trẻ em gái trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và kỹ sư cũng rất quan trọng. Với ảnh hưởng vô cùng lớn, có tác động quan trọng đối với đông đảo khán giả, chúng tôi mong rằng truyền thông cũng sẽ trở thành những chủ thể trách nhiệm trong việc tuyên truyền về bình đẳng giới". 

Hiện Đài Tiếng nói Việt Nam là cơ quan truyền thông đầu tiên ở Việt Nam được chọn để thực hiện thí điểm Bộ chỉ số về giới trong truyền thông và là một trong 25 đơn vị truyền thông trên thế giới áp dụng bộ chỉ số này. Bộ chỉ số giới về truyền thông được chính thức ban hành và sẽ được áp dụng cho các cơ quan truyền thông, các hiệp hội, câu lạc bộ, tổ chức nhà báo và các cơ sở đào tạo về lĩnh vực báo chí, truyền thông trên cả nước./. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu