Chuyến thăm Nhật Bản của CTN Trương Tấn Sang nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước

Chia sẻ
(VOV5) - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước  của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Nhật Bản.


(VOV5) - Trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước  của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Nhật Bản, trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam tại Nhật Bản, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng nhấn mạnh chuyến thăm này mang nhiều ý nghĩa, bởi đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của các nước đến Nhật Bản trong năm 2014.

Chuyến thăm Nhật Bản của CTN Trương Tấn Sang nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước - ảnh 1
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản - ông Đoàn Xuân Hưng (Ảnh: Hoàng Liên Sơn)


Đại sứ Đoàn Xuân Hưng khẳng định: "Về thực chất, quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam hiện nay đang rất tốt đẹp. Chúng ta đang có đà thúc đẩy quan hệ này trên mọi lĩnh vực, sâu sắc hơn, mạnh mẽ hơn. Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang Nhật Bản lần này là với mục đích như vậy. Đó là củng cố tăng cường hơn nữa quan hệ vốn đã tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đó là quan hệ đối tác chiến lược và chúng ta thúc đẩy mối quan hệ đó toàn diện hơn, sâu sắc hơn với tầm nhìn dài hơn. Rất nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nước sẽ được mở ra sau chuyến thăm này, từ hợp tác về ODA, đầu tư, đến chiến lược công nghiệp hóa, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, y tế...".


Đánh giá về triển vọng cam kết ODA của Nhật Bản cho Việt Nam trong năm tài chính 2014, đại sứ Đoàn Xuân Hưng cho rằng: Nhật Bản là nhà cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam trong nhiều năm qua và chính phủ Nhật Bản tiếp tục cam kết dành mức ưu tiên cao và cung cấp ODA ở mức cao cho Việt Nam trong thời gian tới. Mới đây, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã ký kết với Nhật Bản 2 hiệp định vay vốn gồm ứng phó với biển đổi khí hậu và nâng cao năng lực quản lý cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam trị giá 25 tỷ yên (tương đương 250 triệu đô la). Đây là nguồn cung cấp rất quan trọng để hỗ trợ trực tiếp cho ngân sách của Chính phủ Việt Nam. Không chỉ dừng ở đó, ODA của Nhật Bản trong thời gian tới sẽ tiếp tục được cung cấp cho Việt Nam ở mức cao.


Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cho biết trong dịp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Nhật Bản, hai nước sẽ ký kết một thỏa thuận mới về ODA cho giai đoạn 2 của năm tài khóa 2013./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu