Chuyến thăm Lào của Thủ tướng khẳng định quyết tăng cường mối quan hệ đoàn kết đặc biệt

Chia sẻ
(VOV5) - Hai bên khẳng định mối quan hệ gắn bó keo sơn, đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào là tài sản vô giá, có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của cả hai nước.
(VOV5) - Hai bên khẳng định mối quan hệ gắn bó keo sơn, đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào là tài sản vô giá, có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của cả hai nước.

Điều này được Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định khi trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại CHDCND Lào trong hai ngày 13 và 14/9. Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết: Trong chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hội đàm và gặp Thủ tướng Thongsing Thammavong, các lãnh đạo cao nhất của Lào. Hai bên khẳng định mối quan hệ gắn bó keo sơn, đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào là tài sản vô giá, có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của cả hai nước. Các nhà lãnh đạo hai nước cũng nhất trí về một số công việc trên lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại - đầu tư. Hai bên nhất trí tăng cường việc kết nối kinh tế giữa hai nước nhờ các Hiệp định thương mại mới được ký kết; tiếp tục xem xét giải quyết các vấn đề về chính sách, cơ chế, thủ tục cho doanh nghiệp hai nước, tăng kim ngạch thương mại trong năm 2015.

Chuyến thăm Lào của Thủ tướng khẳng định quyết tăng cường mối quan hệ đoàn kết đặc biệt - ảnh 1
Hội đàm cấp cao giữa 2 Chính phủ Việt Nam - Lào


Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác song phương và với các nước thành viên ASEAN khác duy trì lập trường, tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược quan trọng ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2016. Về hợp tác Mê Công, hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện theo các thỏa thuận liên quan giữa hai Bộ Chính trị hai nước.

Về Dự án Khai thác và chế biến muối mỏ Kali tại Lào, dự án đầu tư lớn nhất ở nước ngoài của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Dự án không chỉ đơn thuần là hoạt động kinh tế có lợi cho cả hai nước mà còn thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam đối với Lào và mong muốn đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Lào.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định: Sự thành công của chuyến thăm khẳng định quyết tâm cao của cả hai nước về phát huy quan hệ chính trị tin cậy đặc biệt để tạo điều kiện không ngừng tăng cường hợp tác cùng có lợi. Đồng thời đề ra nhiều chủ trương, biện pháp kịp thời và cụ thể để thúc đẩy mạnh mẽ và toàn diện quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối năng lượng và giao thông vận tải. Chuyến thăm lần này là sự kiện chính trị quan trong trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Lào đang tích cực chuẩn bị Đại hội Đảng tại mỗi nước vào năm 2016.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu