Chung tay gìn giữ những giá trị của Làng cổ Đường Lâm

Chia sẻ
(VOV5) - Gắn kết vai trò của cộng đồng trong gìn giữ di sản làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) bằng cách tạo ra lợi ích cho người dân từ khai thác du lịch, nâng cao ý thức của họ trong việc chung tay bảo tồn.

(VOV5) - Gắn kết vai trò của cộng đồng trong gìn giữ di sản làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) bằng cách tạo ra lợi ích cho người dân từ khai thác du lịch, nâng cao ý thức của họ trong việc chung tay bảo tồn là vấn đề cốt yếu để bảo tồn và phát huy giá trị di tích làng cổ Đường Lâm một cách bền vững. Đó là nội dung cơ bản được đưa ra tại hội thảo: “Chung tay gìn giữ giá trị của viên ngọc quý - Làng cổ Đường Lâm” do Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức ngày 8/6.

Chung tay gìn giữ những giá trị của Làng cổ Đường Lâm  - ảnh 1
PGS.TS Đặng Văn Bài trình bày tham luận tại hội thảo (Ảnh: NP)

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cũng cho rằng, sự tham gia của cộng đồng là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác quy hoạch bảo tồn và xây dựng khu vực làng cổ bởi chính họ là chủ thể của di sản, đang nắm giữ di sản. Việc giữ gìn, bảo tồn nhà cổ phải có sự đồng thuận của người dân, phải có sự trao đổi, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn. Sự tự nguyện tham gia hoạt động bảo tồn của người dân sẽ có hiệu quả tốt đối với việc bảo tồn tổng thể, giảm thiểu kinh phí đầu tư xây dựng. Các ý kiến đề nghị các cơ quan liên quan cần tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của di tích làng cổ Đường Lâm và ý nghĩa công tác bảo tồn làng cổ đối với người dân. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu