Chủ tịch nước dự hội nghị tổng kết ngành kiểm sát nhân dân năm 2011

Chia sẻ

Hôm nay,8/1, tại Hà Nội, diễn ra hội nghị tổng kết công tác ngành kiểm sát nhân dân năm 2011 và triển khai công tác kiểm sát năm 2012. Dự và chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương nhấn mạnh: Viện kiểm sát các cấp cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc về tính nhân dân trong hoạt động kiểm sát. Cán bộ kiểm sát phải là tấm gương về tuân thủ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có bản lĩnh và quyết tâm cao trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm nhằm phục vụ tích cực công cuộc đổi mới của đất nước.

Hôm nay,8/1, tại Hà Nội, diễn ra hội nghị tổng kết công tác ngành kiểm sát nhân dân năm 2011 và triển khai công tác kiểm sát năm 2012. Dự và chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương nhấn mạnh: Viện kiểm sát các cấp cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc về tính nhân dân trong hoạt động kiểm sát. Cán bộ kiểm sát phải là tấm gương về tuân thủ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có bản lĩnh và quyết tâm cao trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm nhằm phục vụ tích cực công cuộc đổi mới của đất nước.

 

Chủ tịch nước dự hội nghị tổng kết ngành kiểm sát nhân dân năm 2011 - ảnh 1

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, năm 2011, tình hình tội phạm tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp; tính chất tội phạp ngày càng nghiêm trọng với nhiều hình thức và thủ đoạn mới gây hậu quả nghiêm trọng. Trước thực tế đó, năm qua ngành kiểm sát đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao trong đó tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát trong tiến trình cải cách tư pháp, đẩy mạnh thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, năm 2011 toàn ngành đã kiểm sát gần hơn 83.000 vụ án theo thủ tục sơ thẩm và phúc thẩm do đó chất lượng kiểm sát xét xử đã được nâng cao, tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung chỉ còn 4,29%, hạn chế thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan sai người vô tội; Công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp ở trung ương được tăng cường, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc nghiêm trọng, phức tạp trong đó có các vụ án tham nhũng lớn được dư luận nhân dân đánh giá cao...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà ngành kiểm sát đã đạt được trong năm 2011 vừa qua đồng thời chỉ rõ một số tồn tại đó là một số đơn vị trong ngành còn chưa chủ động thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo, phát hiện tội phạm, nhất là phát hiện tội phạm tham nhũng, còn để xảy ra trường hợp bắt giữ, truy tố oan sai... Chủ tịch nước nói:Mặc dù có nhiều cố gắng, song đối chiếu với yêu cầu cải cách tư pháp thì kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn số người bị bắt, tạm giữ về hình sự sau phải xử lý hành chính hoặc trả tự do còn chiếm tỷ lệ cao; một số trường hợp Viện kiểm sát truy tố thiếu căn cứ, tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. Chất lượng tranh tụng của một số kiểm sát viên tại phiên tòa có mặt còn chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp chưa thật sự có chuyển biến mạnh mẽ... Đây là những vấn đề mà ngành Kiểm sát nhân dân cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, có các biện pháp tích cực để khắc phục, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong thời gian tới.


Chủ tịch nước nhấn mạnh: Năm 2012 là năm thứ hai toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản do những thành tựu đất nước đạt được sau hơn 25 năm đổi mới; song cũng có nhiều khó khăn, thách thức lớn , ngành Kiểm sát cần phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa về mọi mặt, trong đó cần tập trung thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố trong giai đoạn điều tra, bảo đảm việc khởi tố, áp dụng các biện pháp ngăn chặn, việc điều tra, xử lý của cơ quan điều tra có căn cứ, đúng pháp luật; kiểm sát chặt chẽ việc tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra vụ án và bị can để đảm bảo mọi hành vi phạm tội và người phạm tội được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh, không để lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội; trong đó, hết sức quan tâm tới việc phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh đối với tội phạm tham nhũng để ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm này. Đẩy nhanh việc giải quyết các vụ án trọng điểm, các vụ án dự luận xã hội đặc biệt quan tâm. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng: “Viện kiểm sát các cấp cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc về tính nhân dân trong hoạt động kiểm sát. Khi thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp phải dựa vào nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân. Viện kiểm sát các cấp phải lắng nghe ý kiến và thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp của các cơ quan, tổ chức và các đoàn thể quần chúng. Khẩn trương tổng kết 20 năm thực hiện Hiến pháp 1992, đánh giá các quy định liên quan đến ngành để đề xuất sửa đổi bổ sung Hiến pháp phù hợp với cương lĩnh và văn kiện Đại hội Đảng XI  đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm quyền công dân trong tình hình mới”.


Chủ tịch nước đề nghị ngành kiểm sát cần chăm lo giáo dục, rèn luyện về phẩm chất đạo đức cho cán bộ kiểm sát, thực hiện có kết quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với rèn luyện 5 đức tính của người cán bộ kiểm sát theo lời dạy của Bác là “cán bộ kiểm sát phải: công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, kiêm tốn”. Cán bộ kiểm sát phải thực sự là những cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”, là tấm gương về tuân thủ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có bản lĩnh và quyết tâm cao trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm phục vụ tích cực công cuộc đổi mới của đất nước, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, pháp chế xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.

Hoàng Dũng

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu