Chính sách dân tộc cần đồng bộ hơn, hỗ trợ đồng bào dân tộc nhiều hơn

Chia sẻ
(VOV5) -  Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc miền núi chiếm khoảng 70-80% hộ nghèo cả nước, có nơi lên tới 90%.

(VOV5) -  Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc miền núi chiếm khoảng 70-80% hộ nghèo cả nước, có nơi lên tới 90%.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử khẳng định như vậy trong chương trình "Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời" ngày 07/06. Theo ông Giàng Seo Phử, những năm qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách cho vùng dân tộc miền núi, hệ thống chính sách ngày càng toàn diện và đồng bộ, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào vùng dân tộc miền núi.


Chính sách dân tộc cần đồng bộ hơn, hỗ trợ đồng bào dân tộc nhiều hơn - ảnh 1
Xây dựng công trình trong Chương trình 135 ở huyện Bát Xát, Lào cai. (Ảnh: TTXVN)




Tuy nhiên, trong năm nay, một số chính sách ưu tiên của Chính phủ dành cho đồng bào dân tộc thiểu số sẽ hết hiệu lực, do đó Ủy ban Dân tộc sẽ có tờ trình Chính phủ để có chính sách trung hạn, không theo nhiệm kỳ như hiện nay. Cụ thể, sẽ tích hợp các chính sách lại và có chỉnh sửa, bổ sung những nội dung cho phù hợp; đồng thời có sự phân cấp, tạo cơ chế thuận lợi cho các địa phương chủ động xây dựng và thực hiện các chính sách.

Về việc triển khai các chính sách dân tộc trong năm 2015 và thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử nhấn mạnh: "Tới đây, cần có sự quan tâm đặc biệt về nguồn lực chuyển dịch việc hỗ trợ tích cực khuyến khích cho vay với vùng đồng bào dân tộc, tất cả chính sách phải tăng định mức vay lên, còn những chính sách còn hiệu lực thì gom lại thành một quyết định chung của Chính phủ đặc biệt quan tâm đến việc giảm nghèo. Và các Bộ, ngành địa phương khi có chính sách và nguồn lực phải triển khai nhanh chóng và giảm bớt các thủ tục phiền hà và tăng cường giải ngân cho đồng bào dân tộc miền núi".

Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc miền núi chiếm khoảng 70-80% hộ nghèo cả nước, có nơi lên tới 90%. Nhờ có các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, vùng dân tộc miền núi hiện nay có sự thay đổi lớn so với cách đây khoảng 5 - 10 năm. Theo đánh giá mới nhất của Ủy ban Dân tộc, nhiều tỉnh có tỷ lệ thoát nghèo ấn tượng, từ 7-8%/năm, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu