Chèo Việt Nam trên sân khấu Paris

Chia sẻ
(VOV) - Nhà hát chèo Quốc gia Việt Nam sẽ trình diễn vở chèo "Quan Âm Thị Kính” tại Liên hoan Văn hóa Quốc tế Festival de l'Imaginaire lần thứ 16 diễn ra từ 9/3 đến 17/6/2012.


Chèo Việt Nam trên sân khấu Paris  - ảnh 1

(VOV) - Nhà hát chèo Quốc gia Việt Nam sẽ trình diễn vở chèo "Quan Âm Thị Kính” tại Liên hoan Văn hóa Quốc tế Festival de l'Imaginaire lần thứ 16 diễn ra từ 9/3 đến 17/6/2012.


Từ ngày 9/3 đến 17/6/2012, tại thủ đô Paris, Pháp sẽ diễn ra Liên hoan Văn hóa Quốc tế "Festival de l'Imaginaire" lần thứ 16. 


Trong hơn 3 tháng diễn ra Liên hoan, khán giả có cơ hội khám phá những loại hình nghệ thuật độc đáo, được tận mắt chứng kiến và biết đến những tài năng trẻ cũng như được thưởng thức tác phẩm của các nghệ sĩ bậc thầy của nhiều nơi trên thế giới như Hàn Quốc, Ấn Độ, Algeria, Albania, Perou, Bahamas, Morocco, quần đảo Sicile... Liên hoan Văn hóa Quốc tế Festival de l'Imaginaire lần thứ 16 sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau của Pháp như Viện Bảo tàng Le Louvre, Viện Bảo tàng Quai Branly, Viện Nghiên cứu Thế giới Ả-rập, Nhà hát Opéra Bastille, Nhà hát Opéra de Lyon...

 
Được mời tham gia Liên hoan lần thứ 16 này, Nhà hát chèo Quốc gia Việt Nam sẽ trình diễn vở chèo "Quan Âm Thị Kính” trên sân khấu Maison des Cultures du Monde - Ngôi nhà của các nền văn hóa thế giới ngay tại thủ đô Paris, Pháp trong 2 ngày, 16 và 17/3/2012.


Website chính thức của Liên hoan Văn hóa Quốc tế Festival de l'Imaginaire lần thứ 16 đã giới thiệu và mô tả về nghệ thuật chèo của Việt Nam như sau: "...Chèo là một hình thức nghệ thuật sân khấu dân gian phát sinh đầu tiên từ những ngôi làng quê của vùng châu thổ sông Hồng, thuộc đồng bằng Bắc bộ. Các vở chèo thường kể những câu chuyện đời giản dị của người dân nơi này, nhưng cũng có vở kể chuyện lịch sử, chuyện cổ tích dân gian hay chuyện hài hước... Ngôn ngữ chèo của Việt Nam tỏ ra khá đại chúng nhưng cũng rất sâu sắc, thâm thúy, thường trích dẫn các câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao. Sân khấu chèo trang trí tối giản nhưng trang phục diễn viên đầy màu sắc, giản dị mà không kém phần lịch lãm...”.

 
Chèo Việt Nam trên sân khấu Paris  - ảnh 2
Cảnh Thi Mầu lên chùa trong vở chèo Quan âm Thị Kính.


"Quan Âm Thị Kính” là vở chèo kinh điển của nghệ thuật chèo Việt Nam, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Tham gia biểu diễn tại Liên hoan Văn hóa Quốc tế Festival de l'Imaginaire lần thứ 16 tại Thủ đô Paris, Nhà hát Chèo Quốc gia Việt Nam đã cử sang một đoàn nghệ sĩ có tên tuổi.


Liên hoan Văn hóa Quốc tế Festival de l'Imaginaire được tổ chức thường niên vào mùa xuân nhằm giới thiệu với công chúng Pháp nền văn minh, văn hóa của các quốc gia, dân tộc khác nhau trên thế giới, thông qua những buổi trình diễn sân khấu, hòa nhạc, ca hát hay vũ điệu, là di sản phi vật thể của nhân loại./.

PV


Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu