Các tỉnh biên giới Việt Nam- Campuchia: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để phát triển

Chia sẻ
(VOV5) - Tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra phiên họp toàn thể Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 8 dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng.
(VOV5) - Ngày 28/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia, phiên họp toàn thể Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 8 được tổ chức dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng.


Các tỉnh biên giới Việt Nam- Campuchia: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để phát triển - ảnh 1
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc Hội nghị


Tham dự Hội nghị có đại diện các bộ ngành, 10 tỉnh biên giới Việt Nam và 9 tỉnh biên giới Campuchia.  Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Sar Kheng điểm lại những mốc phát triển trong quan hệ hai nước, bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia tiếp tục được củng cố và phát triển, góp phần gìn giữ khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Hai bên cũng nhìn nhận về cơ sở hạ tầng, vốn, giao thương, nguồn nhân lực, cơ chế chính sách hỗ trợ cho sự hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới còn nhiều hạn chế, cần khắc phục trong thời gian tới. Ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Trưởng đoàn Nhóm quan chức cao cấp (SOM) Việt Nam, cho biết: "
Mặc dù giữa hai nước đã có những thỏa thuận, đã tham gia các hiệp định trong khuôn khổ quốc tế và khu vực, nhưng trong từng lĩnh vực cụ thể cũng cần có thêm những hiệp định, thỏa thuận mới hoặc cập nhật những hoạt động thỏa thuận cũ để làm sao cụ thể hóa, thực hiện được các hoạt động hợp tác".

Phía Campuchia khẳng định sẽ cùng Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác quản lý đường biên giới nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp hiệu quả cho việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay. Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Campuchia Prum Sokha, Trưởng đoàn Nhóm Quan chức cao cấp (SOM) Campuchia cho biết: "Càng ngày chúng ta càng thông cảm và hiểu nhau. Khi mà đã hiểu thì chúng ta bắt tay nhau để cùng giải quyết những gì còn tồn tại. Lần này chủ yếu là chúng ta tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao sự hợp tác về kinh tế giữa nhân dân giữa hai nước chúng ta".

Kết thúc Hội nghị, hai bên đã ra Thông cáo chung gồm 16 điểm. Theo thỏa thuận, Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Cam-pu-chia lần thứ 9 sẽ được tổ chức tại Campuchia trong năm 2016.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu