Các nước liên quan cần duy trì hoà bình và thúc đẩy hợp tác ở Biển Đông.

Chia sẻ
(VOV5) -  Với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì An ninh và Phát triển ở Khu vực,” Hội thảo quốc tế về biển đông là sự tiếp nối các nỗ lực tăng cường trao đổi, tìm hiểu quan điểm giới học giả và tư vấn chính sách trong và ngoài khu vực quan tâm đến vấn đề Biển Đông nằm trong chuỗi Hội thảo quốc tế hàng năm về Biển Đông được tổ chức từ 2009. Hội thảo năm nay diễn ra trong hai ngày 17 và 18 tháng 11 với 7 phiên thảo luận.

(VOV5) - Ngày 17/11, tại Đà Nẵng, Học viện Ngoại giao, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 6. Với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì An ninh và Phát triển ở Khu vực,” Hội thảo lần này là sự tiếp nối các nỗ lực tăng cường trao đổi, tìm hiểu quan điểm giới học giả và tư vấn chính sách trong và ngoài khu vực quan tâm đến vấn đề Biển Đông nằm trong chuỗi Hội thảo quốc tế hàng năm về Biển Đông được tổ chức từ 2009. Hội thảo năm nay diễn ra trong hai ngày 17 và 18 tháng 11 với 7 phiên thảo luận.

Các nước liên quan cần duy trì hoà bình và thúc đẩy hợp tác ở Biển Đông. - ảnh 1

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao, nhận định tình hình Biển Đông càng phức tạp thì càng gia tăng sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Có thể nói, nguyên tắc giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982, tôn trọng DOC và tiến tới COC, không tiến hành các hoạt động làm phức tạp thêm tình hình đã trở thành tiếng nói và đòi hỏi chung của cộng đồng quốc tế đối với các bên liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông.

 

Cũng phát biểu tại phiên khai mạc, ông Mr. Myint Thu, Phó Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao Myanmar, nước Chủ tịch ASEAN đương nhiệm, nhận định rằng chủ đề Biển Đông: Hợp tác vì An ninh và Phát triển ở Khu vực” là chủ đề rất kịp thời và phù hợp vì duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Biển Đông. Ông khẳng định, trong năm chủ tịch của Myanmar, vấn đề Biển Đông luôn là một ưu tiên cao của ASEAN. Lãnh đạo ASEAN đã ra nhiều tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải trong khu vực cũng như tầm quan trọng của việc tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), Tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN trong vấn đề Biển Đông. Tuyên bố Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 vừa qua đã tiếp tục khẳng định mong muốn trên của ASEAN, đồng thời nhất trí thúc đẩy các biện pháp nhằm kiểm soát tốt hơn tình hình ở Biển Đông.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu