ASEAN tăng cường khả năng ứng phó trước thiên tai

Chia sẻ
(VOV5)- Sáng nay, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng các bên liên quan thực hiện Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp lần thứ 2 ( gọi tắt là COP2).

(VOV5)- Sáng nay, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng các bên liên quan thực hiện Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp lần thứ 2 ( gọi tắt là COP2).


ASEAN tăng cường khả năng ứng phó trước thiên tai - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng ASEAN đã đạt được những tiến triển đáng khích lệ trong triển khai giai đoạn một của Chương trình Quản lý thảm hoạ và Ứng phó khẩn cấp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Trong 10 năm gần đây, số người chết và mất tích do thiên tai gây ra ở Việt Nam lên tới khoảng 300 người mỗi năm. Thiệt hại về kinh tế do thiên tai gây ra cũng không ngừng tăng lên và chiếm tới 1,5% GDP. Việt Nam đã xây dựng Chiến lược quốc gia Phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, đồng thời ban hành nhiều văn bản pháp lý quan trọng như Luật Tài nguyên nước, Luật Phòng chống thiên tai...Thủ tướng cũng khẳng định: Việt Nam đã, đang và tiếp tục tham gia tích cực vào các diễn đàn quốc tế và khu vực về quản lý thảm họa thiên tai, thực hiện khung hành động Hyogo về giảm nhẹ rủi ro do thảm họa gây ra.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Ở cấp độ khu vực, quản lý thảm họa thiên tai luôn là ưu tiên cao của ASEAN cũng như trong hợp tác giữa ASEAN với các Đối tác. Việc thông qua Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm hoạ và Ứng phó khẩn cấp (AADMER) đã tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng cho các nỗ lực tăng cường hợp tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai trong khu vực. Tôi vui mừng vì ASEAN đã đạt được những tiến triển đáng khích lệ trong triển khai giai đoạn một của Chương trình (2010-2012). Nhiều hoạt động quan trọng đã được triển khai trên cả 4 hợp phần chiến lược, đó là Đánh giá, giám sát rủi ro, cảnh báo sớm; Phòng ngừa và giảm nhẹ; Ứng phó thiên tai và Phục hồi sau thiên tai. Hợp tác về quản lý thiên tai thảm họa giữa ASEAN và các Đối tác cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, với nhiều dự án cụ thể thông qua sự hỗ trợ của các Đối tác như Nhật Bản, Australia, New Zealand, Mỹ, EU….


ASEAN tăng cường khả năng ứng phó trước thiên tai - ảnh 2
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Bộ trưởng, Trưởng đoàn 10 nước ASEAN tham dự hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Hội nghị cấp Bộ trưởng các bên liên quan thực hiện Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp lần thứ 2 là dịp để các nước thành viên đánh giá những kết quả đạt được trong triển khai giai đoạn 1, đồng thời xác định phương hướng thực hiện giai đoạn 2 từ nay đến năm 2015. Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hội nghị cần tập trung vào một số vấn đề chính, nhất là tăng cường quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý thiên tai thảm họa của ASEAN với các kênh liên quan khác như ADMM, ARF… Với cam kết chính trị cao của các quốc gia thành viên, với nỗ lực chung của toàn khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng ASEAN sẽ đạt được mục tiêu xây dựng Cộng đồng có khả năng ứng phó cao và an toàn trước thiên tai./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu