ASEAN – EU hài hòa hóa chính sách, qui chế, cùng phát triển

Chia sẻ
(VOV5) - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 19, chiều 09/03, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo doanh nghiệp kinh doanh ASEAN – EU lần thứ 3.

(VOV5) - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 19, chiều 09/03, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo doanh nghiệp kinh doanh ASEAN – EU lần thứ 3. Đây là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách cấp cao trong và ngoài nước cùng với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế thảo luận về việc cải thiện kinh doanh trong một số lĩnh vực thương mại và đầu tư có liên quan. Các lĩnh vực được đề cập trong Hội nghị là: Kinh tế nông nghiệp, Ngành công nghiệp ô tô, Dịch vụ tài chính, Công nghệ thông tin, Cơ sở hạ tầng và Dược phẩm…

ASEAN – EU hài hòa hóa chính sách, qui chế, cùng phát triển - ảnh 1



Đây là những lĩnh vực được doanh nghiệp quan tâm, có thế mạnh hoặc nhu cầu tăng cường hợp tác, tiếp nhận đầu tư thông qua những dự án cụ thể trong thời gian tới. Khi các dự án thuộc những lĩnh vực trên được các doanh nghiệp triển khai sẽ tạo ra nhiều điều kiện để tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nguồn thu cho các nước, địa phương tiếp nhận đầu tư, từ đó bảo đảm an sinh xã hội. Ông Karel de Gucht, Cao ủy Thương mại EU, nhấn mạnh: “Các Chính phủ cần tiếp tục phối hợp công việc, đồng thời giảm bớt rào cản thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh. Điều quan trọng là tất cả các cuộc thương lượng với các nước ASEAN cần có được sự thống nhất từ bên trong. Thành công trong tương lai của khu vực này sẽ được xây dựng trên chuỗi giá trị của khu vực cũng như của toàn cầu. Chúng ta cần phối kết hợp công việc với nhau. Các Chính phủ cũng cần có các cố vấn tham mưu cho các doanh nghiệp tốt hơn làm sao tăng cường hơn nữa việc tăng trưởng về kinh doanh, thúc đẩy các ý tưởng tốt cũng như công nghệ tốt.


ASEAN – EU hài hòa hóa chính sách, qui chế, cùng phát triển - ảnh 2

Tại phiên tham vấn giữa các Bộ trưởng kinh tế ASEAN và Ủy ban thương mại EU diễn ra sau Hội nghị, các đại biểu đưa ra những khuyến nghị nhằm tăng cường sự hợp tác 2 phía trên các lĩnh vực. Một số chuyên gia gợi ý về một số lĩnh vực cần quan tâm, phù hợp với tiến trình phát triển, hiện đại hóa các nền kinh tế ASEAN như: hạ tầng giao thông, vận tải xuyên quốc gia, bảo hiểm, viễn thông… Bên cạnh đó, các đại biểu đều nhất trí giữa ASEAN và EU cần mở rộng các định chế và đặt ra những chính sách, qui chuẩn chung, tạo điều kiện cho doanh nghiệp 2 bên hội nhập và phát triển. Đồng thời ASEAN và EU cần hỗ trợ mỗi bên triển khai thực hiện những sáng kiến, biến tiềm năng hợp tác 2 bên thành hiện thực./.

 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu