Tranh sơn mài và tác phẩm điêu khắc song hành trong triển lãm "Ánh sáng"

Bùi Hằng
Chia sẻ
(VOV5) - Hai hình thức, một câu chuyện. Đó là nội dung triển lãm “Ám ảnh” của họa sĩ Hà Trí Hiếu và nhà điêu khắc Trần Đức Sỹ đang diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật Heritage Space, Mỹ Đình, Hà Nội.
(VOV5) - Hai hình thức, một câu chuyện. Một là những tác phẩm điêu khắc, một là những bức tranh sơn mài, tạo ra những sản phẩm tinh thần riêng biệt, đặc biệt của mỹ thuật, gợi cho người xem nhiều suy ngẫm về các vấn đề cá nhân hay xã hội xảy ra thường nhật.

Đó là nội dung triển lãm “Ám ảnh” của họa sĩ Hà Trí Hiếu và nhà điêu khắc Trần Đức Sỹ đang diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật Heritage Space, Mỹ Đình, Hà Nội.


Tranh sơn mài và tác phẩm điêu khắc song hành trong triển lãm "Ánh sáng" - ảnh 1
"Ám ảnh" là một kết hợp mỹ thuật của hoạ sĩ Hà Trí Hiếu (ảnh phải) và nhà điêu khắc Trần Đức Sỹ (ảnh trái), đang diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Heritage Space (Dolphin Plaza, 28 Trần Bình, Hà Nội) và kéo dài tới ngày 31.7.2014.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:


Triển lãm trưng bày 12 tác phẩm tranh hội họa, 7 bức tranh điêu khắc của họa sĩ Hà Trí Hiếu và nhà điêu khắc Trần Đức Sỹ. Loạt tranh “Ám ảnh đồng nội” của Hà Trí Hiếu, với những hình ảnh bò và thiếu nữ hát là những hình ảnh tượng trưng, như những tiết tấu trong một bài ca bất tận vẽ nên một không gian từ trong tiềm thức. Tranh của Hà Trí Hiếu giống như một hồi ức tập thể được đánh thức. Họa sĩ dùng hai tông mầu chủ đạo: nâu - vàng, đỏ. Còn nhà điêu khắc Trần Đức Sỹ lại ấn định một thao tác nghệ thuật của mình như một phong cách, đó là thao tác “cắt lớp”. Anh bổ dọc đối tượng hình thể ra, rồi định vị “xâu” lại trên trục ngang, xoay từng lát cắt theo hướng khác nhau. Sự tự do của tác giả để tạo ý nghĩa cho từng tác phẩm cũng là sự đảo chiều, nhưng vẫn đặt cạnh nhau của các “lát cắt hiện thực”. Những tác phẩm của Trần Đức Sỹ gợi nên những cảm giác rất hứng thú cho tư duy, với tham vọng phân tích một kiểu tâm lý phức tạp của con người thời đại bằng nghệ thuật điêu khắc. Sự kết hợp giữa điêu khắc và sơn mài đã tạo nên một “Ám ảnh” với những tác phẩm ẩn chứa nhiều u uẩn khuất lấp sau đường nét, sau lớp sơn dầu ít gợi thù hình nhưng đầy tính nhân văn. Họa sĩ Hà Trí Hiếu chia sẻ: Tôi và nhà điêu khắc Trần Đức Sỹ có nhen nhóm cùng nhau tổ chức Triển lãm cách đây khoảng 6 tháng. Tôi và anh Sỹ đã chơi với nhau từ lâu, hai chúng tôi có mối tương giao trên tình nghĩa anh em, bạn bè và nhìn được phong cách nghệ thuật của nhà điêu khắc Trần Đức Sỹ; vì vậy tôi muốn mời anh Sỹ tham gia triển lãm cùng tôi.

 

“Ám ảnh” xuất phát từ trăn trở của hai người nghệ sĩ: một là nhà điêu khắc, một là họa sĩ; họ gặp nhau ở một cái "nợ" với những điều họ đã theo đuổi suốt cả cuộc đời, nó ăn sâu vào tiềm thức, làm cho họ không thể quên được. Họa sĩ Hà Trí Hiếu cho biết: Chúng tôi quyết định mang tiêu đề cho triển lãm là “Ám ảnh”. Theo tôi nghĩ, mỗi góc độ của cá nhân nghệ sĩ có một sự ám ảnh riêng. Như tôi, tôi bị ám ảnh bởi đồng quê Việt Nam cũng như sự ám ảnh về con người, về con bò… luôn là mô típ cũng như đời sống mỹ thuật tồn tại trong con người tôi. Tôi cũng cần ở nhà điêu khắc Trần Đức Sỹ những lớp cắt trên những chiếc ghế. Ở anh cũng có một sự ám ảnh về vị trí ngồi của mỗi con người. Tôi không nghĩ đây là vị trí của quyền lực mà tôi nghĩ là chỗ ngồi trong cuộc sống, trong không gian xã hội, không gian gia đình, nó luôn luôn làm cho con người ta phải có suy nghĩ, có một cách nhìn khác làm sao cho nó có một sự tiến triển vượt lên đẹp hơn”.

 

Những suy tưởng, trăn trở của cuộc sống trong các tác phẩm điêu khắc của nhà điêu khắc Trần Đức Sỹ cùng những bức tranh sơn dầu với gam màu trầm của họa sĩ Hà Trí Hiếu đã gợi lại những tháng năm xa xăm trong tâm thức người xem. Là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, họa sĩ Nguyễn Minh Phước chia sẻ: Trong bối cảnh văn hóa nghệ thuật như bây giờ thì đây là một triển lãm khá tốt. Họa sĩ Hà Trí Hiếu là người khá chung thủy với đề tài hồn quê và ở triển lãm này, hồn quê của anh vẫn còn có những mặt ngơ ngác như trước của con bò, cô thôn nữ, lại chìm đắm trong những mảng mầu hơi tối và sâu. Điều đó cũng nói lên ý tưởng của họa sĩ ám ảnh về những nét đẹp của hồn quê. Đây là cách biểu hiện rất hay. Điêu khắc của anh Sỹ trông thì rất gai góc nhưng rất dễ gợi cho người ta ngồi xuống và suy ngẫm những gì đã và đang xảy ra. Tôi thấy rất thú vị và rõ nét.

 

“Ám ảnh” với góc nhìn lạ, đã mang đến cho người xem cảm nhận độc đáo cũng như những suy ngẫm về quan niệm sống, lựa chọn của mỗi người trong cuộc sống. Bạn Nguyễn Linh Đan, Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: Với những bức tranh sơn mài tại Triển lãm nghệ thuật “Ám ảnh”, điều em thích nhất là tác giả đã dùng những chất liệu mộc mạc nhất để nói về một chủ đề chân chất và rất thôn quê, đó là chủ đề về người thiếu nữ và con bò. Những bức tranh tại Triển lãm gợi ý niệm, suy nghĩ nhiều hơn là gợi về thù hình. Đối với những tác phẩm điêu khắc, chủ yếu là điêu khắc cắt lớp của nhà điêu khắc Trần Đức Sỹ thì tác giả đã nói lên được những vấn đề về nội tâm của con người, những cuộc chiến tâm hồn ở bên trong con người. Khi người xem chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc ấy thì người ta cảm nhận được người ta có cơ hội được sống với chính mình, có cơ hội được nhìn nhận lại chính mình.

 

“Ám ảnh” độc đáo còn bởi đây là lần đầu tiên có một triển lãm kết hợp hài hòa giữa tranh sơn mài và tác phẩm điêu khắc trong một ý tưởng chung. Cùng với đó, triển lãm mang đến những ý niệm sâu xa, những thông điệp đẹp đẽ của cuộc sống khiến người xem không chỉ thưởng thức mà còn suy ngẫm./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu