"Hiệp sĩ không hiện hữu" của Italo Calvino

Nhã Nam
Chia sẻ
(VOV5)- Italo Calvino là cái tên được ái mộ nhất của nền văn học Ý đương đại. Trong số các tác phẩm nổi tiếng của ông, đặc biệt phải kể đến nhóm tiểu thuyết lừng danh về thời quá khứ, có tên gọi chung "Tổ tiên của chúng ta" gồm ba tiểu thuyết Nam tước trên cây, Tử tước chẻ đôiHiệp sĩ không hiện hữu.

(VOV5)- Italo Calvino là cái tên được ái mộ nhất của nền văn học Ý đương đại. Trong số các tác phẩm nổi tiếng của ông, đặc biệt phải kể đến nhóm tiểu thuyết lừng danh về thời quá khứ, có tên gọi chung "Tổ tiên của chúng ta" gồm ba tiểu thuyết Nam tước trên cây, Tử tước chẻ đôiHiệp sĩ không hiện hữu.

Tác phẩm cuối cùng trong bộ ba nổi tiếng Tổ tiên của chúng ta của Italo Calvino: Hiệp sĩ không hiện hữu  do Nhã Nam ấn hành vừa được ra mắt bạn đọc. 

"Hiệp sĩ không hiện hữu" của Italo Calvino  - ảnh 1

Italo Calvino (1923-1985) là một trong những nhà văn lớn nhất thế kỷ XX của Ý. Ông xuất bản tác phẩm đầu tay Lối đi mạng nhện vào năm 1947 và tiếp theo là nhiều tác phẩm, như Cosmicomics (1965), Những thành phố vô hình (1972)…

Italo Calvino còn là một nhà phê bình, một nhà nghiên cứu văn học quan trọng, đồng thời được coi là một nhà cách tân văn học triệt để, nhiều thành tựu, một thành viên quan trọng của nhóm văn học Oulipo trước đây.

Các tác phẩm của Italo Calvino đã được xuất bản ở Việt Nam gồm: Nếu một đêm đông có người lữ khách, bộ ba Tổ tiên của chúng ta (gồm Tử tước chẻ đôi, Nam tước trên câyHiệp sĩ không hiện hữu), đều do Công ty văn hóa Nhã Nam xuất bản.

Trong Hiệp sĩ không hiện hữu, ta tiếp tục bắt gặp một ngòi bút rất biết cách trộn lẫn sự thật lịch sử với những chi tiết nhẹ nhõm, khôi hài nhưng không thiếu vắng suy tư sâu sắc, siêu hình về bản thể con người, trong một giọng văn tinh tế và rất mực nhân từ.

Nhà phê bình văn học tài danh người Pháp Roland Barthes đã nhận xét về tác phẩm của Italo Calvino: Những truyện kể của ông, cách thức ông dựng chúng lên, triển khai chúng, hẳn khá gần với cấu trúc của trò cưỡi ngựa đấu thương, của trò chơi chiến trận, của chiến lược. Vả lại, điều này cũng gần gũi với sở thích thời Trung cổ nơi ông. Thực chất, những gì ông bày ra là những cuộc đấu vô cùng phức tạp, chắc hẳn là ít đơn giản hơn nhiều so với những cuộc đấu từng thực sự diễn ra vào thời ấy. Ở ông có một dạng khai triển và lóe sáng của chiến lược, một dạng tổ hợp không giới hạn các khả năng, các thao tác, các thao túng, khiến cho tôi sẵn sàng nhìn thấy trong tác phẩm của ông, với tư cách tác phẩm tự sự, sức mạnh của một thứ chủ nghĩa Machiavel nào đó.


Cùng chàng nam tước chỉ sống trên cây không chạm chân xuống mặt đất của Nam tước trên cây, chàng tử tước có hai nửa con người trong Tử tước chẻ đôi, hiệp sĩ Agilulfo hoàn chỉnh sự kỳ thú cho bộ truyện Tổ tiên của chúng ta của Italo Calvino; ông cũng là nhà văn duy nhất đủ khả năng làm cho sự “không hiện hữu” còn thật hơn sự thật, thêm một lần nữa vinh danh ý chí thuần khiết và lại nhắc nhở ta rằng: những câu chuyện xa xưa rọi rất nhiều ánh sáng lên cuộc sống hiện tại của chúng ta./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu