AMENTO, vở múa solo dành riêng cho GABRIELLA

Chia sẻ
(VOV5)- Dựa trên đoạn duy nhất còn tìm thấy của vở Arianne, vở opéra bị thất lạc của nhạc sĩ Monteverdi, Michèle Anne De Mey đã sáng tác cho nữ nghệ sĩ múa cộng tác với cô từ nhiều năm nay - diễn viên múa đặc biệt tài năng Gabriella Iacono - một vở múa thực sự đo ni đóng giày cho cô.
(VOV5)- Dựa trên đoạn duy nhất còn tìm thấy của vở Arianne, vở opéra bị thất lạc của nhạc sĩ Monteverdi, Michèle Anne De Mey đã sáng tác cho nữ nghệ sĩ múa cộng tác với cô từ nhiều năm nay - diễn viên múa đặc biệt tài năng Gabriella Iacono - một vở múa thực sự đo ni đóng giày cho cô.

AMENTO, vở múa solo dành riêng cho GABRIELLA - ảnh 1

Vở diễn này, theo Charleroi Danse, Trung tâm Nghệ thuật Múa Wallonie-Bruxelles: "Dựa trên đoạn duy nhất còn tìm thấy của vở Arianne (Lời than van của nàng Ariane) vở opéra bị thất lạc của nhạc sĩ Monteverdi, Michèle Anne De Mey đã sáng tác cho nữ nghệ sĩ múa cộng tác với cô từ nhiều năm nay - diễn viên múa đặc biệt tài năng Gabriella Iacono - một vở múa thực sự đo ni đóng giày cho cô. Trong thời gian đầu, cô chỉ định lấy phần được dùng trong bản dịch giọng nghiêm ngặt chuyển đổi từ lời sang ngôn ngữ múa, nhưng sau đó nữ nghệ sĩ biên đạo đã biến nó thành xuất phát điểm cho một sự khám phá rộng lớn hơn, đó là vở múa biến tấu về chủ đề ruồng bỏ và mất mát người thân yêu. Gabriella Iacono hóa thân mạnh mẽ vào vở diễn để lột tả hết sự tang thương của một nàng Ariane bị sự bội phản hủy hoại.

Một vở diễn thống thiết đã xem xét lại những qui chuẩn của bi kịch thời cổ đại để thúc đẩy mạnh mẽ hơn những qui chuẩn đó trong sinh cảnh đương đại thời chúng ta.

Trên một sân khấu tối giản nhưng tinh hoa tựa như mặt phẳng Ơ-clít, chỉ hiện ra mờ ảo trước mắt chúng ta nàng Ariane, lẻ loi trơ trọi và dễ bị tổn thương.  Là con gái của Minos, Vua của đảo Crète, cô vừa bừng tỉnh với một hiện thực mới và đầy cay đắng: Thésée, người đàn ông cô yêu thương, đã rời bỏ cô. Ariane chuẩn bị dấn sâu vào dòng nước lạnh giá của cô đơn và quên lãng."

Được đào tạo tại trường múa Mudra từ năm 1976 đến năm 1979, Trường do biên đạo múa Maurice Béjart thành lập tại thủ đô Bruxelles, biên đạo Michèle Anne De Mey đã đưa ra một hướng đi mới cho nghệ thuật múa đương đại khi biên đạo những vở múa đầu tiên của mình và đồng thời, tham gia vào việc sáng tác và biểu diễn nhiều tác phẩm của Anne Teresa De Keersmaeker.

Dù đó luôn luôn chỉ là một sự chú tâm đặc biệt dành cho mối quan hệ giữa nghệ thuật múa và âm nhạc, nhưng cấu trúc vũ đạo trong những tác phẩm của Michèle Anne De Mey đều nuôi dưỡng một nội dung kịch tính rất mạnh mẽ và đặt nghệ sĩ múa vào một mối quan hệ sân khấu/khán giả đặc thù và cách điệu. Công việc biên đạo của cô là điểm xuất phát cho việc thực hiện nhiều bộ phim như Những bài  thơ Sonnet tình yêu và 21 khúc nhạc luyện để múa của Thierry De Mey, Mặt đối mặt của Eric Pauwels.

 

Sáng tạo thế giới nghệ thuật biên đạo của mình từ những bản nhạc mạnh mẽ và các nhạc sĩ danh tiếng, cô đã từng làm việc với Thierry De Mey, Robert Wyatt, Jonathan Harvey. Cô đã biên đạo cho những vở Khúc giao hưởng anh hùng ca (1990), Những lâu đài ở Tây Ban Nha (1991), Pulcinella (1994), Những bài thơ Sonnets tình yêu (1994), Katamenia (1997), Điều không tưởng (2001), Cơn mưa tầm tã (2002), 12 điệu Van-xơ đơn giản (2004), P.L.U.G (2007), Koma (2009), Tuyết (2009) và Nụ hôn & Tiếng khóc (2011).

 

Michèle Anne De Mey là nghệ sĩ tham gia điều phối Charleroi Danses, Trung tâm Nghệ thuật múa của Wallonie-Bruxelles, cùng với anh cô là Thierry De Mey và Pierre Droulers.

 

Michèle Anne De Mey biên đạo cho vở múa solo lấy cảm hứng từ vở Lời than van của nàng Ariane của tác giả Monteverdi, vở múa đơn được công diễn vào mùa xuân này, và cũng là vở diễn tham gia Liên hoan múa đương đại Châu Âu tại Hà Nội lần thứ hai.

 

Diễn viên múa Gabriella Iacono là người gốc Ý. Cô đã học tại Học Viện Múa quốc gia tại thủ đô Rô-ma và tại trường Múa đương đại Luân Đôn. Tại Italia, cô đã biểu diễn cho các tác phẩm của nhiều nhà biên đạo. Sau đó, cô đã tiếp tục cộng tác tại thủ đô Bruxelles khi tham gia vào dự án X-Group, một chương trình cộng tác của thủ đô Bruxelles 2000 và  P.A.R.T.S., rồi hợp tác với đoàn múa Charleroi. Năm 2005, cô đã giới thiệu một vở múa đôi với Yasuyuki Endo tại Liên hoan No. Mad.ic. dự án 2 tại thủ đô Tokyo. Từ năm 2006, cô hợp tác với Michèle Anne De Mey (Charleroi Danses) trên nhiều cương vị, trong đó là nghệ sĩ múa cho vở múa được biên đạo lại Khúc giao hưởng anh hùng ca, vở Tuyết và mới đây là một dự án của Michèle Anne De Mey và Jaco Van Dormael, vở Nụ hôn & Tiếng khóc./.

 


Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu