Nông sản và thực phẩm chế biến từ Việt Nam tiếp tục xuất hiện ở thị trường châu Âu nhờ vào sự năng động của các doanh nghiệp và nhờ nỗ lực kết nối của các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu. Các kênh tiêu thụ đều đã được các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ chào hàng nhằm nỗ lực đưa thực phẩm và nông sản Việt Nam đến với người tiêu dùng Châu Âu.
Từ tuần này, hệ thống Siêu thị Carrefour Ganshoren, chuỗi siêu thị bán lẻ nổi tiếng của Pháp, dành 2m2 kệ hàng cho thực phẩm Việt Nam. Ông Bernard Weiss, Chủ siêu thị Carrefour Ganshoren, Bỉ, cho biết: Nhờ có Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Bruxelles, giới thiệu, siêu thị đã quyết định bán những mặt hàng nông sản của Việt Nam.
Nông sản và thực phẩm Việt Nam có mặt trong các hệ thống siêu thị ở Châu Âu |
Chất lượng và mẫu mã các mặt hàng đã thuyết phục được Carrefour Ganshoren và người tiêu dùng Bỉ. Nguồn hàng do một công ty xuất nhập khẩu từ Hà Lan cung cấp. Ông Phạm Văn Hiển, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu B.V., Hà Lan, cho biết: "Khi chúng tôi làm trực tiếp với các chủ nhượng quyền, được lợi thế là người ta có thể chọn lựa những mặt hàng mong muốn. Bên cạnh đó, mình sẽ tư vấn những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, như: mì, miến, bún, phở, gạo ST25. Hoặc tương ớt, chúng tôi đã mang được hương vị tương ớt Việt Nam vào thị trường châu Âu."
Trong các siêu thị châu Âu, chủng loại hàng hoá Việt ngày càng nhiều, nhờ doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam liên tục đưa ra sản phẩm mới, chất lượng hơn. Doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam đã tìm nhiều giải pháp đưa thực phẩm Việt Nam đến người dùng châu Âu. Có nhiều kênh để tiếp cận các chuỗi siêu thị, cửa hàng; trong đó, tốt nhất là bán được số lượng lớn cho bộ phận thu mua của các chuỗi bán lẻ lớn tại châu Âu, như Carrefour, với 13.000 siêu thị rải trên nhiều quốc gia. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam đàm phán với từng công ty chế biến thực phẩm, suất ăn công nghiệp, hoặc thuyết phục từng siêu thị, từng cửa hàng… để đưa các sản phẩm của mình ra thị trường.
Cuối năm ngoái, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, Nguyễn Hồng Diên, nhân Diễn đàn Đông Nam Á được tổ chức tại Paris, Đại diện Tập đoàn Carrefour cho biết với hơn 65 triệu dân, Pháp là một thị trường tiềm năng đối với hàng xuất khẩu Việt Nam. Nhiều người Pháp yêu thích văn hóa ẩm thực Việt Nam, điều này mở ra một thị trường rất tiềm năng cho mặt hàng thực phẩm Việt Nam tại hệ thống siêu thị Carrefour trên toàn Châu Âu.