Hằng năm, vào rất nhiều dịp kỷ niệm, hoặc các sự kiện đặc biệt, ở trong nước cũng như nước ngoài, phụ nữ Việt Nam lại mặc áo dài, bộ trang phục truyền thống của người Việt. Xuất hiện ở đâu, áo dài cũng mang thông điệp văn hóa, quảng bá hình ảnh của đất nước và con người Việt Nam, nhất là phụ nữ, đồng thời cũng là cầu nối về du lịch, thương mại.
Nghe âm thanh tại đây:
Là Đại sứ áo dài 2023 và cũng là một trong những nhà thiết kế áo dài nổi tiếng nhất Việt Nam, nhà thiết kế Đỗ Hoài Nam luôn đau đáu sứ mệnh lan tỏa, mang áo dài Việt ra thế giới. Ông cũng đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều khóa học thiết kế áo dài cho phụ nữ, đồng thời đồng hành trong khá nhiều sự kiện của Hội. Mục đích là lan tỏa thương hiệu áo dài Việt ra thế giới. Nhà thiết kế Đỗ Hoài Nam chia sẻ: Áo dài chuyển tải được nhiều điều. Đầu tiên là áo dài truyền tải thông điệp văn hóa, tính dân tộc tạo nên sự tự hào. Đó là thương hiệu của Việt Nam. Tôi mang bộ sưu tập ra nước ngoài, nhiều người không biết tiếng Việt nhưng họ vẫn gọi Việt Nam, gọi áo dài. Đó là điều tự hào và làm nên thương hiệu không chỉ là văn hóa mà còn là kinh tế, truyền tải văn hóa phi vật thể, văn hóa du lịch
Bà Nguyễn Thanh Tâm ( áo dài xanh) và các chị em trong câu lạc bộ di sản áo dài |
Áo dài Việt trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, tiếp biến văn hóa, ngày nay đã được cách tân rất nhiều từ kiểu dáng đến chất liệu, tuy nhiên vẫn giữ nguyên được dáng vẻ mềm mại, kín áo và tạo nên bản sắc riêng của người Việt, phụ nữ Việt. Vì thế, trong những sự kiện, những ngày lễ ở nước ngoài, áo dài Việt luôn xuất hiện, tạo điểm nhấn và nét đặc trưng riêng của người Việt. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ nhiệm Câu lạc bộ áo dài Việt Nam khẳng định: Chúng ta cứ ra nước ngoài, khi nhìn thấy một người phụ nữ nào mặc áo dài thì họ luôn tự hào tôi là người Việt Nam. Hiện nay, chúng tôi đang có kế hoạch để các Câu lạc bộ ở các nước, chị em việt kiều ở các nước có hoạt động về di sản áo dài nhằm tôn vinh hoạt động văn hóa của Việt Nam. Trang phục truyền thống đồng hành với quảng bá về du lịch, quảng bá về thương mại.
Áo dài xuất hiện trong những sự kiện quan trọng |
Nhận thức được giá trị của áo dài không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài, nhiều hội, đoàn người Việt cũng chú trọng vào các hoạt động tôn vinh và quảng bá trong nhiều sự kiện, dịp lễ Tết. Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp là một trong những hội thường xuyên quan tâm tới hoạt động này. Các bộ áo dài của Hội do các nhà thiết kế Việt Nam tạo ra và được chính các thành viên trong hội vẽ hình ảnh lên vải. Chị Vũ Lê Thùy Dương, thành viên của Hội cho biết: Hội cũng thiết kế 2 áo dài, đầu tiên mặt trước in hình hồ Hoàn Kiếm Việt Nam, mặt sau in hình một nơi nổi tiếng của Pháp. Một bạn ở hội doạnh nhân vẽ ở trên là một người con gái Việt Nam, ở dưới là hình tháp Effel. Sự kết hợp giữa Việt Nam và Pháp. Trong đoàn thanh niên có những bạn học thiết kế nên các bạn thiết kế áo cho Hội.
Áo dài với những hình ảnh Việt Nam |
Tôn vinh áo dài Việt không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài, mỗi người con đất Việt luôn tự hào về bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt. Năm ngoái, “tri thức may, mặc áo dài Huế” đã được Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và đang tiếp tục xây dựng bộ hồ sơ khoa học đệ trình để UNESCO xem xét ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là sự ghi nhận và đánh giá về ý nghĩa của áo dài trong đời sống đương đại. Với mỗi người Việt, áo dài luôn mang những giá trị đặc biệt và là niềm tự hào của dân tộc: