ắm vẻ đẹp lung linh cầu Thị Nại (TP Quy Nhơn, Bình Định) sau sửa chữa. Sau hơn 18 năm vận hành, đầu năm 2024 cầu Thị Nại (TP Quy Nhơn, Bình Định) được UBND tỉnh Bình Định duyệt chi gần 30 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục hư hỏng. Sau gần 1 năm khắc phục sửa chữa những hư hỏng, xuống cấp như các vết nứt, vỡ kết cấu bê tông mố trụ, dầm dẫn, xử lý lún đường đầu cầu, khe co giãn, thoát nước và hệ thống an toàn giao thông, Cầu Thị Nại giờ đây đã mang một diện mạo lung linh hoàn toàn mới. Nhìn từ xa, cây cầu dài màu trắng vắt qua biển xanh, nối liền một bên là đất liền, một bên là biển đảo tạo nên nổi bật giữa khung cảnh kỳ vĩ, bao la. Khi chiều tà, ánh nắng kết hợp với ánh đèn biến cầu Thị Nại thành một vệt sáng lung linh, huyền ảo, tuyệt mỹ. Sau khi được sửa chữa, về đêm những cột đèn trên cầu Thị Nại có nhiều kịch bản chiếu sáng khác nhau, đảm bảo ánh sáng cho phương tiện di chuyển an toàn vào ban đêm. 54 nhịp cầu chính có chiều dài 2,4 km được kiểm tra, khắc phục, tạo sự an toàn, thuận lợi nhất về mặt giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương giữa hai bờ. Người dân, du khách qua lại tấp nập trên cầu. Cầu vượt biển Thị Nại khởi công năm 2002 và khánh thành năm 2006, với số tiền đầu tư gần 370 tỷ đồng. Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam lúc bấy giờ. Sau hơn 10 năm giữ kỷ lục về độ dài cầu vượt biển của Việt Nam, cầu Thị Nại bị vượt qua bởi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) với phần cầu chính dài 5,44 km và phần đường dẫn dài 10,19km. Trong khi đó Cầu Thị Nại có phần chính của cầu dài gần 2,5 km; rộng 14,5m; tổng cộng có 54 nhịp, khẩu độ mỗi nhịp là 120 m. Tính cả phần hệ thống đường dẫn, cầu dài gần 7 km với 5 cầu ngắn Trong khi đó Cầu Thị Nại có phần chính của cầu dài gần 2,5 km; rộng 14,5m; tổng cộng có 54 nhịp, khẩu độ mỗi nhịp là 120 m. Tính cả phần hệ thống đường dẫn, cầu dài gần 7 km với 5 cầu ngắn Đến thời điểm hiện tại, việc sửa chửa cầu Thị Nại (Giai đoạn 2) đã hoàn thành. Ngày 15/12 trước đó, Sở GTVT tỉnh Bình Định đã huy động phương tiện cùng nhân lực tiến hành thử tải ở cầu Thị Nại nhằm đánh giá khả năng chịu lực của bộ phận kết cấu riêng biệt, qua đó đánh giá chất lượng công tác thi công, sửa chữa. Theo đó, Sở GTVT Bình Định đã huy động 14 xe tải, trọng lượng 30-35 tấn/chiếc để thực hiện thử tải trọng tĩnh và tải trọng động cầu Thị Nại. Việc thử tải diễn ra 2 chu kỳ trong ngày, mỗi chu kỳ thử tải được thực hiện từ 15-25 phút. Cầu vượt biển Thị Nại hiện là một điểm nhấn đặc biệt của phố biển Quy Nhơn (Bình Định) khi mang trong mình sứ mệnh kết nối quan trọng giữa thành phố và bán đảo Phương Mai để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, cầu vượt biển Thị Nại cũng tượng trưng cho hy vọng về tương lai tươi sáng của người dân địa phương này. Từ khóa: VOV VOVworld VOV5 Phản hồi * Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu Gửi đi Xem thêm