Livestream hàng Việt trên nền tảng mạng xã hội: Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng

Ánh Huyền
Chia sẻ
(VOV5) - Chỉ cần vài phút lướt trên các mạng xã hội phổ biến hiện nay, người dùng có thể tiếp cận những buổi livestream với đa dạng các loại sản phẩm.

Livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, hay bán hàng đa kênh, đang là xu hướng được các nhà cung cấp đẩy mạnh và được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Không chỉ kết nối giữa người mua với người bán,  phương thức livestream hàng Việt đang hướng tới kết nối tăng tính trách nhiệm, đảm bảo uy tín thương hiệu sản phẩm, xây dựng chuỗi cung ứng an toàn và bền vững.

Nghe âm thanh phóng sự tại đây: 
Với hơn 300 follows (người theo dõi kênh), mỗi buổi bán hàng của chị Vũ Lệ Thủy trên nền tảng Tik Tok, thường chốt được hàng trăm đơn hàng. Trước đây, chị chỉ bán ở chợ truyền thống, nhưng nay đã bắt đầu tập trung bán hàng livestream và lượng hàng bán và doanh số liên tục gia tăng. 

Khi mà mình bán hàng trên nền tảng và livestream trên Tik Tok nữa thì lượng đơn hàng tăng đột biến, tăng nhiều hơn rất nhiều. Ngoài ra, cũng nhờ Tik Tok shop hỗ trợ các mã giảm giá nên khi khách hàng mua trên livestream cũng được ưu đãi rất nhiều, được hỗ trợ trực tiếp. Mọi người có thể hỏi tất cả những cái vấn đề thắc mắc về sản phẩm.

Livestream hàng Việt trên nền tảng mạng xã hội: Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng - ảnh 1Livestream bán hàng đang thực sự thu hút đối với các ứng dụng mua hàng trực tuyến. Ảnh: VOV

Chỉ cần vài phút lướt trên các mạng xã hội phổ biến hiện nay, người dùng có thể tiếp cận những buổi livestream với đa dạng các loại sản phẩm, từ quần áo đến nông sản, thuộc phân khúc bình dân đến cao cấp. Người giới thiệu và bán hàng có thể là những người nông dân, tiểu thương, đại diện doanh nghiệp, thậm chí là người nổi tiếng.

Livestream bán hàng được xem là hướng đi tất yếu khi hạ tầng công nghệ thông tin và các nền tảng hỗ trợ ở Việt Nam đang ngày càng phát triển. Quá trình vận chuyển rẻ, nhanh và đáng tin cậy. Hình thức bán hàng này giúp loại bỏ được các khâu trung gian, đưa các sản phẩm từ nơi sản xuất đến tận tay người dùng. Nhà sản xuất nhờ vậy sẽ có lợi nhuận tốt hơn, còn người dùng cũng được mua hàng tận gốc với giá cả hợp lý. Chị Nguyễn Thị Mỹ, một người chuyên mua hàng online, cho biết: "Việc mua đặt hàng qua online và nền tảng mạng xã hội về giá cả hợp lý, chất lượng rất ổn, nhất là mua hàng của những đơn vị uy tín, chính thống. Điều này cũng phù hợp với những người bận rộn như tôi."

Livestream hàng Việt trên nền tảng mạng xã hội: Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng - ảnh 2Anh Nguyễn Minh Tân trong một buổi chia sẻ kỹ năng livestream đến các học viên. Ảnh: nhân vật cung cấp

Sự bùng nổ của hình thức livestream cũng như các nền tảng thương mại điện tử đang tạo thành làn sóng thay đổi cách thức bán lẻ tại Việt Nam. Điều này cũng đặt ra các thách thức như cần nhân lực marketing/sales có kỹ năng để livestream bán hàng. Nhiều tỉnh, thành cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng, mở các lớp đào tạo kỹ năng bán hàng qua livestream cho nông dân để xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm địa phương.

Anh Nguyễn Minh Tân, giảng viên đào tạo kỹ năng livestream bán hàng, cho biết: "Hiện tại, xu hướng livestream bán hàng đang là một xu hướng rất phát triển. Mặc dù, ở các nước, xu hướng này đã rất phát triển nhiều năm nay, nhưng ở Việt Nam, từ khi có Tik Tok shop thì việc livestream bán hàng mở rộng hơn và mọi người đều livestream bán hàng ở trên các nền tảng. Với những buổi học, mình dạy đều có thực hành vì nếu như chỉ học lý thuyết mà không được thực hành thực tiễn thì việc livestream bán hàng cũng không hiệu quả."

Cùng với việc đào tạo bán hàng online bài bản, các tỉnh, thành, hiệp hội ngành hàng, cũng chú trọng kết nối giữa người mua và người bán, xây dựng chuỗi cung an toàn và bền vững, tăng tính trách nhiệm của các bên trong quá trình phân phối hàng hóa. Trách nhiệm ở đây không chỉ của nhà cung cấp trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, mà còn là trách nhiệm của nhà bán lẻ trong định hướng, hỗ trợ sản xuất, trách nhiệm của người tiêu dùng trong giám sát và cả trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững.

Tại buổi ký kết chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành, các tập đoàn bán lẻ, các sàn thương mại điện tử, các chợ đầu mối, các doanh nghiệp.. mới đây, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, cho biết để nâng cao trách nhiệm từ sản xuất, đến phân phối hàng hóa, thành phố kết nối để nâng cao trách nhiệm của các bên, từ đó mở ra cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng:

Với mong muốn không chỉ kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, chúng tôi còn kết nối trực tuyến 24/24, kết nối xây dựng thương hiệu. Qua đó, từng bước đặt nền móng để tiến tới chuỗi cung ứng bền vững, an toàn và minh bạch.

Trong bối cảnh thương mại điện tử và công nghệ số ở Việt Nam ngày càng phát triển, livestream đang trở thành một công cụ quan trọng giúp các thương hiệu Việt tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp và hiệu quả. Xây dựng nền tảng vận hành livestream để có thể đảm bảo các hoạt động của mình phát triển bền vững là cách để các doanh nghiệp, nhà sản xuất, người nông dân…, đưa sản phẩm của mình tiếp cận nhiều hơn đến người tiêu dùng.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu