Cần đẩy mạnh tuyên truyền, có những biện pháp về cung cấp các thông tin chuyên sâu, chi tiết về CPTPP - Ảnh minh họa |
Theo công bố mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho thấy, sau hai năm thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định của hàng hoá xuất khẩu Việt Nam vẫn rất thấp, mới chỉ đạt 4% trong năm 2020.
Đây là chỉ dấu rất đáng quan ngại, cho thấy khả năng hiện thực hóa các lợi ích xuất khẩu trực tiếp từ Hiệp định này của Việt Nam còn hạn chế. Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa biết về việc ưu đãi thuế quan từ Hiệp định, nên chưa tận dụng được những lợi thế. Do đó yêu cầu đặt ra trong thời gian tới là cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, có những biện pháp về cung cấp các thông tin chuyên sâu, chi tiết và hữu ích hơn cho các doanh nghiệp trong thời gian tới:
Bà Thu Trang cho biết: "Trong tương lai thấy việc thay đổi nó phải là xuất phát từ cả hai bên một bên là từ phía tuyên truyền, bây giờ nó phải đi sâu vào những vấn đề cụ thể, cụ thể là cơ hội nào, cụ thể và cam kết yêu cầu như thế nào và doanh nghiệp cụ thể phải làm gì, doanh nghiệp cần hướng dẫn như vậy. Nhưng còn phía bên doanh nghiệp thì cũng cần phải chủ động bởi việc tuyên truyền có nhiều bao nhiêu nếu những doanh nghiệp mà không chủ động thì sẽ không có được “nguồn nước mát lành” cho hoạt động kinh doanh của mình".