Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 190 triệu USD, tăng gần 6 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Kỷ lục xuất khẩu sầu riêng có được do nhu cầu rất lớn từ thị trường Trung Quốc và trở thành một thành tố quan trọng đóng góp vào tăng trưởng 39% của ngành hàng rau quả từ đầu năm đến nay.
Ảnh minh hoạ: Nam Thái/TTXVN |
So với giai đoạn giá sầu riêng đạt đỉnh vào đầu năm nay, với mức 150.000 - 190.000 đồng mỗi kg, hiện giá đã giảm còn 60.000 đồng/kg. Sự giảm giá này được lý giải bởi sầu riêng hiện đang bước vào giai đoạn chính vụ nên giá đã hạ nhiệt rất nhiều. Cùng với đó, tại thị trường Trung Quốc, nơi chiếm đến 84% kim ngạch xuất khẩu, sầu riêng vẫn đang là sản phẩm hút hàng liên tục khi được bán với giá khoảng 50 Nhân dân tệ mỗi kg, khoảng 160.000 đồng/kg, trên các trang thương mại điện tử của nước này.
Trong những tháng đầu năm nay, Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định sầu riêng là mặt hàng quan trọng giúp tạo nên kim ngạch ấn tượng của ngành rau quả nói chung. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết: “Trong quý II, tình hình xuất khẩu biên giới thuận lợi, kim ngạch cả năm có thể tăng 20% so với năm 2022, khoảng 4 tỷ USD, nhờ kim ngạch của mặt hàng sầu riêng, chuối và mít”.
Thị trường thuận lợi đang là điều kiện tốt nhất để sầu riêng có thể lần đầu đạt kim ngạch 1 tỷ USD trong năm nay. Ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang, đánh giá: “Nếu chúng ta xây dựng thương hiệu, đảm bảo sản phẩm sản xuất sạch, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm thì tôi nghĩ xuất khẩu trái sầu riêng sang thị trường Trung Quốc sẽ rất thuận lợi”.