Xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị cà phê Việt Nam

Lệ Hằng/VOV-TPHCM
Chia sẻ
(VOV5) - Để phát triển và nâng giá trị cà phê Việt, cần chú trọng đầu tư sản xuất, đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu thụ, đặc biệt là những thị trường khó tính.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê với sản lượng xuất khẩu năm ngoái đạt 1,7 triệu tấn, giá trị lên tới hơn 4 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.

Cà phê Việt Nam cũng đã có mặt tại hàng chục thị trường quan trọng trên khắp thế giới, trở thành sản phẩm được ưu chuộng tại nhiều quốc gia. Thế nhưng, điều nghịch lý là cà phê Việt Nam lại chưa có thương hiệu nào góp mặt trong danh sách 10 thương hiệu cà phê đắt nhất thế giới.

Trước thực tế này, Báo Người Lao động ngày 4/3 vừa qua đã tổ chức hội thảo “Tăng giá trị cho cà phê Việt, cách nào?” tại thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp canh tác và kinh doanh cà phê. Mục tiêu của hội thảo là tìm giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu, giúp nâng cao giá trị cà phê Việt Nam .

Tại hội thảo, các đại biểu đều nhấn mạnh sự cần thiết phải có giải pháp hữu hiệu để xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê Việt Nam.

Xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị cà phê Việt Nam - ảnh 1Ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kết nối Doanh nhân Việt Nam - Quốc tế. Ảnh: TTXVN

Ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kết nối doanh nhân Việt Nam – Quốc tế, cho rằng: doanh nghiệp cần chung tay với nông dân để liên kết chuỗi giá trị từ người sản xuất đến khâu cuối cùng. Để phát triển và nâng giá trị cà phê Việt, cần chú trọng đầu tư sản xuất, đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu thụ, đặc biệt là những thị trường khó tính.

Đồng thời, phải đầu tư xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt Nam vì hiện nay rất ít công ty làm thương hiệu cho cà phê xuất khẩu ra thế giới. Ông Đinh Vĩnh Cường phân tích: “Chúng ta rất cần một số đơn vị làm thương hiệu cà phê Việt Nam. Khi thương hiệu của chúng ta tăng lên thì giá trị cà phê sẽ tăng lên tốt hơn. Chúng ta có nhiều vùng miền trồng cà phê nên chúng ta cần có một số thương hiệu vùng miền gắn với chỉ dẫn địa lý. Chúng ta tạo thương hiệu gắn kết với chỉ dẫn địa lý khi xuất khẩu sẽ tạo thêm giá trị”.

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, tổng diện tích trồng cà phê của Việt Nam hiện vào khoảng 710.000 ha, trong đó diện tích thu hoạch vào khoảng 650.000 ha. Tuy nhiên, diện tích trồng cà phê còn manh mún, chưa quy hoạch vùng cho cây cà phê Tây Nguyên để có vùng nguyên liệu rộng lớn, đáp ứng các chuẩn xuất khẩu. Do đó, nhiều ý kiến cùng cho rằng ngành chức năng và các địa phương cần sớm quy hoạch vùng nguyên liệu trồng cà phê lớn, đồng thời tạo sự liên kết chặt chẽ trong việc chọn lọc sử dụng giống tốt, tiêu thụ sản phẩm và xây dựng thương hiệu.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh: "Cần phải phải tổ chức lại sản xuất theo hướng hợp tác, thành lập các chi hội ngành nghề. Người nông dân phải chấp nhận đầu tư dài hơi, lỗ trước, lời sau. Ngành chức năng đồng hành cùng nông dân trong việc xây dựng vùng nguyên liệu.

Xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị cà phê Việt Nam - ảnh 2Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai. Ảnh: baodantoc.vn

Trong khi đó, ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho rằng: Để tăng giá trị cho hạt cà phê thì cần phải thực hiện xuyên suốt từ giá trị đầu vào và đầu ra. Trước tiên, phải giảm chi phí đầu vào, như: cây giống, vật tư nông nghiệp, phân bón và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đồng thời, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo hướng chuyển sang sử dụng phân bón hữu cơ, tránh tồn dư hóa chất và đẩy mạnh cơ giới hóa trong trồng cà phê…

Ông Đoàn Ngọc Có khuyến nghị: “Chúng ta phải tập trung phát triển sản xuất cà phê đáp ứng được tiêu chuẩn  cà phê sạch của yêu cầu thị trường. Nếu chúng ta cứ làm như quy cách lâu nay, không theo quy cách thì sản phẩm của chúng ta sẽ không tiêu thụ được. Với vấn đề này thì chúng ta phải chuyển biến nhanh”.

Dưới góc độ quản lý nhà nước, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan, cho rằng: Việc nâng cao giá trị cà phê không chỉ từ việc chế biến tinh mà còn tạo ra thêm giá trị từ cây cà phê như hoa cà phê, vỏ cà phê, bã cà phê… Người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh: để tăng giá trị cà phê Việt, phải định vị lại dòng sản phẩm, xu thế cũng như nhu cầu của thị trường: “Chúng ta định vị lại sản phẩm cà phê của chúng ta ra thị trường thế giới. Người ta làm nhiều sản phẩm từ cây cà phê mà chúng ta chưa làm. Chúng ta mới làm thô. Chúng ta còn không gian lớn để tạo ra hình ảnh, giá trị cây cà phê, không gian này còn bỏ trống hoặc chúng ta mới manh nha”.

Ngành cà phê hiện đóng góp khoảng 3% GDP, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 600.000 hộ nông dân tại Việt Nam. Các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cà phê tin rằng việc xây dựng và phát triển tốt thương hiệu cà phê sẽ giúp ngành này đóng góp to lớn và hiệu quả hơn cả về mặt kinh tế và xã hội cho đất nước.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu