Triển vọng xuất khẩu trái cây Việt

Chia sẻ
(VOV5) - Đoanh thu của đơn vị xuất khẩu bưởi trong năm 2022 tăng trưởng đến 60% và tiếp tục được kì vọng tăng trưởng trong năm nay.

Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt hơn 3,3 tỷ USD. Kết quả này được đánh giá là khá tích cực. Theo các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng, đây được xem là tiền đề để ngành xuất khẩu trái cây Việt Nam bứt phá trong năm nay.

Triển vọng xuất khẩu trái cây Việt - ảnh 1Ảnh minh họa: tienphong.vn

Cuối tháng 11 năm ngoái, lô bưởi đầu tiên với khoảng 40 tấn của Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Đây là thị trường lớn đầy tiềm năng, với giá trị kinh tế có thể tăng đến 10 lần so với tiêu thụ nội địa. Nhờ vậy, doanh thu của đơn vị xuất khẩu bưởi trong năm 2022 tăng trưởng đến 60% và tiếp tục được kì vọng tăng trưởng trong năm nay, khi mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiến hành đàm phán thêm ở nhiều thị trường khác, như: Nhật, New Zealand, Australia...

Bà Ngô Trường Vy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (thành phố Hồ Chí Minh), cho biết: “Mọi người nhận xét trái bưởi da xanh của Việt Nam mình đến thời điểm hiện tại ở tại thị trường Mỹ gần như là ngon nhất. Chúng ta càng phải làm tốt hơn nữa để làm sao giữ vững được những lô tiếp theo không phải của riêng Chánh Thu mà là của các doanh nghiệp khác cũng phải có sự đồng đều về chất lượng để làm nên thương hiệu quốc gia. Năm 2023 phải là năm thay đổi, thay đổi về canh tác, thay đổi về sản lượng để chúng ta có thể làm được những cột mốc lớn hơn”.

Trước đó, vào tháng 09 năm ngoái, sau hơn 4 năm đàm phán và trải qua nhiều quy trình kiểm tra chặt chẽ, Trung Quốc - thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới - chính thức mở cửa cho sầu riêng tươi Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Đây được xem là cột mốc quan trọng đối với hành trình đưa trái cây Việt ra thế giới. Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T, cho biết: “Năm 2023, chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng từ 30 - 40% do chúng tôi đã có 2 sản phẩm chủ lực là bưởi qua Mỹ và sầu riêng qua Trung Quốc. Ngày 08/01, thị trường Trung Quốc cũng đã nới lỏng chính sách Zero-covid cũng như mở cửa trở lại hoàn toàn. Đó là những cơ sở cho chúng tôi kỳ vọng.

Năm nay, các mặt hàng trái cây chủ lực chất lượng cao, có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam sẽ tiếp tục được các cơ quan chức năng đàm phán tại nhiều thị trường mới. Dự báo, năm nay, xuất khẩu trái cây Việt Nam có thể tăng trưởng khoảng 20% so với năm ngoái”.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu