Dịch COVID-19 tác động bất lợi tới nhiều mặt về kinh tế- xã hội của đất nước. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, chính những thách thức của dịch bệnh cũng góp phần thúc đẩy quá trình vận động chuyển đổi số trong doanh nghiệp diễn ra nhanh hơn.
Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, thương mại điện tử xuyên biên giới trong năm 2021 đã tăng 25,7% so với năm 2020. Các giao dịch mua bán hàng hóa xuất nhập khẩu được xác lập qua phương thức truyền thống cũng dần được thay thế bằng giao kết thông qua thương mại điện tử.
Giới thiệu sàn thương mại điện tử quốc tế tới các doanh nghiệp Việt Nam.
Ảnh: Hà My hanoimoi.com |
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, cho rằng chuyển đổi số, đưa hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử được xem là giải pháp sống còn của các doanh nghiệp hiện nay. Thời gian tới, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương triển khai dự án hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, phấn đấu Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chiếm 50%, các tỉnh thành còn lại đạt 50% vào năm 2025.
"Ngành thương mại điện tử cũng như những hoạt động tương tác, đã thay đổi rất nhiều so với 1-2 năm trước đây trước khi có dịch. Đối với ngành xuất khẩu phát triển kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới theo như Hiệp hội và các cơ quan đánh giá, thương mại điện tử vẫn phát triển theo chiều hướng tăng khoảng 30 %. Trong thời gian dịch vừa qua, chắc chắn các hoạt động về sản xuất cũng như chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhưng thương mại điện tử lại vẫn phát triển."