Sơn La kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây

Chia sẻ
(VOV5) - Trái cây Sơn La khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường nhờ chế biến sâu, kết nối phân phối và đẩy mạnh xuất khẩu.

Tỉnh Sơn La là 1 trong những vùng trồng cây ăn quả lớn của miền Bắc cũng như trong cả nước, với sản lượng hàng trăm nghìn tấn quả mỗi năm. Thời gian qua, Sơn La đã chủ động kết nối, quảng bá thương hiệu, từ đó, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trái cây địa phương tới nhiều tỉnh thành trong nước và nước ngoài.

Nghe âm thanh tại đây:

 
 

Tỉnh Sơn La hiện có hơn 82.000 ha cây ăn quả và cây sơn tra, trong đó, diện tích cho thu hoạch trên 63.200 ha, sản lượng khoảng 378.530 tấn. Bước vào vụ sản xuất năm nay, vùng chuyên canh cây ăn quả của tỉnh bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, khô hạn kéo dài, một số vùng xảy ra mưa đá... Tuy nhiên, nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mẫu mã, chất lượng trái cây vẫn đảm bảo tiêu chuẩn của đối tác tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Sơn La kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây - ảnh 1Sơn La là một trong những vùng trồng cây ăn quả lớn của miền Bắc. Ảnh: Lê Hạnh/VOV-Tây Bắc

Đến đầu tháng 5, toàn tỉnh Sơn La đã tiêu thụ khoảng gần 40.000 tấn quả các loại, giá trị đạt trên 755 tỷ đồng (trên 28,8 triệu USD), trong đó, chủ yếu là dâu tây, chuối, mận chín sớm, nhãn chín sớm, xoài... Phần lớn quả cây tươi được các doanh nghiệp, hợp tác xã thu mua cung cấp cho hệ thống các siêu thị, cửa hàng hoa quả sạch ở các tỉnh, thành phố trên cả nước và xuất khẩu. Với vùng nguyên liệu hơn 13 ha, mỗi tháng, Hợp tác xã Nông nghiệp xanh 26/3 cung ứng ra thị trường 30 – 40 tấn rau củ quả các loại. Để tiêu thụ sản lượng nông sản làm ra, Hợp tác xã đã và đang duy trì các phương thức bán hàng, như: bố trí gian hàng tại 1 số chợ dân sinh; duy trì hợp đồng dài hạn với các bếp ăn tập thể; mở rộng kênh phân phối nông sản sạch tới hệ thống các siêu thị, chợ đầu mối phía Bắc. Chị Hoàng Thị Thắm, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp xanh 26/3, tỉnh Sơn La, cho biết: "Chúng tôi có nhiều kênh tiêu thụ sản phẩm của Hợp tác xã. Thứ nhất là các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo và các nền tảng thương mại điện tử. Chúng tôi tiếp cận và bán hàng qua các kênh đó cũng mang lại hiệu quả nhất định. Kênh thứ 2 là bán trực tiếp tại các cửa hàng."

Sơn La kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây - ảnh 2Sản phẩm nông sản Sơn La được quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ rộng khắp trên thị trường. Ảnh: Lê Hạnh/VOV-Tây Bắc

Để giảm áp lực tiêu thụ hoa quả tươi trong thời kỳ chính vụ, Sơn La từng bước thay đổi tập quán truyền thống, không chỉ tiêu thụ quả tươi còn chú trọng tới hoạt động chế biến để đa dạng sản phẩm như: Trái cây sấy dẻo, sấy giòn, nước cốt, nước ép và long nhãn…, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm quả ở trong nước và xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, các phương án tiêu thụ, xuất khẩu, chế biến được tỉnh thực hiện đồng bộ trên địa bàn, nhất là với các sản phẩm quả đang vào chính vụ. "Tỉnh thực hiện tiêu thụ nội địa, đó là các chợ đầu mối, siêu thị trong cả nước để đưa sản phẩm xoài, mận, và tiến tới là nhãn vào hệ thống siêu thị để phục vụ thị trường Việt Nam. Thứ 2, tỉnh Sơn La cũng nỗ lực đưa các sản phẩm vào các nhà máy chế biến. Đây là điều rất quan trọng bởi các nhà máy chế biến sẽ góp phần giải bài toán cùng 1 thời điểm, sản lượng thu hoạch lớn, sẽ đưa sản phẩm chế biến vào và trở thành sản phẩm chế biến sâu, tăng giá trị gia tăng của sản phẩm. Tỉnh triển khai đồng loạt các nhiệm vụ, giải pháp từ tổ chức sản xuất, chế biến và quảng bá, giới thiệu gắn với việc nắm bắt thường xuyên thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Cùng với đó, Sơn La cũng đang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị cho sản phẩm trái cây, từng bước đưa sản phẩm đặc trưng của địa phương tiếp cận người tiêu dùng, tạo cơ hội lớn cho trái cây địa phương.

Vào thời điểm chính vụ thu hoạch mận hậu, xoài (từ giữa tháng 5 đến hết tháng 7) tại các vùng trồng tập trung trên các xã Thuận Châu, Mường La, Yên Châu.., tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các đơn vị chức năng cung cấp, chuẩn bị mận hậu Ruby, phối hợp với các hợp tác xã được lựa chọn, đóng hộp, vận chuyển về Công ty cổ phần xuất ăn hàng không Nội Bài; Kết nối tiêu thụ với Công ty cổ phần thương mại xuất nhập khẩu Minh Khai (tỉnh Lào Cai) và Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Tôn Lượng Vân Nam (Trung Quốc) để tiêu thụ sản phẩm xoài… Mới đây nhất, ngày 10/6/2025, tại thị xã Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Vietnam Airlines, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Go! và Công ty cổ phần dịch vụ thương mại WinCommerce tổ chức Lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La lên các chuyến bay của Vietnam Airlines và vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op, Go!, WinCommerce.  Ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc Kinh doanh Saigon Co.op, cho biết: "Đây là tiền đề để giúp cho sản phẩm của Sơn La được đưa đến tay người tiêu dùng tại Đà Nẵng để phục vụ cho các tỉnh miền Trung, đưa vào thành phố Hồ Chí Minh để phục vụ cho hệ thống siêu thị tại thành phố và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Nam bộ."

Cùng với đó, các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh cũng tích cực tham gia vào các chương trình như: Tuần hàng nông sản, trái cây Sơn La tại chuỗi siêu thị trên toàn quốc hay các lễ hội nông sản, trái cây để quảng bá sản phẩm. Các hoạt động này đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, góp phần mở rộng thị trường, nhất là tại khu vực miền Nam.

Sơn La kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây - ảnh 3Lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối Saigon co.op trên toàn quốc. Ảnh: Lê Hạnh/VOV-Tây Bắc

Những nỗ lực của Sơn La trong việc kết nối, quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây đã và đang mang lại những kết quả tích cực. Những thành công này không chỉ góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện thu nhập cho người nông dân mà còn đưa nông sản Sơn La vươn xa và chinh phục những thị trường quốc tế khó tính.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu