Theo số liệu từ hải quan, trong 7 tháng năm nay, xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 1,6 tỷ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch gần 1,5 tỷ USD, tăng gần 53%.
Thái Lan đứng thứ hai (năm ngoái vị trí thứ 8), chi 65 triệu USD mua sầu riêng Việt, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Hong Kong (Trung Quốc) đứng thứ ba với kim ngạch nhập khẩu gần 19 triệu USD, tăng gần 24%. Xuất khẩu sầu riêng sang Hàn Quốc, Papua New Guinea, Nhật Bản và Campuchia cũng tăng mạnh từ 50% đến hàng chục nghìn phần trăm.
Ảnh minh hoạ: VOV |
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết sầu riêng Việt ngày càng được nhiều quốc gia ưa chuộng nhờ sản xuất quanh năm và chi phí logistics thấp, đặc biệt là xuất khẩu sang Trung Quốc.
Dự kiến, việc mở cửa thị trường Trung Quốc sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đạt 400-500 triệu USD trong năm nay và xuất khẩu dừa tươi tăng thêm 200-300 triệu USD. Đây sẽ là động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.