Myanmar – Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam

Vĩnh Phong
Chia sẻ
(VOV5) - Myanmar là một thị trường tiềm năng và các doanh nghiệp Việt Nam nên nhanh chóng tiếp cận. Điều này được các đại biểu nhấn mạnh tại cuộc Tọa đàm “Myanamar – Thị trường mới nổi” do Hội phát triển kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức ngày 24/4, tại Hà Nội.
(VOV5) - Myanmar là một thị trường tiềm năng và các doanh nghiệp Việt Nam nên nhanh chóng tiếp cận. Điều này được các đại biểu nhấn mạnh tại cuộc Tọa đàm “Myanamar – Thị trường mới nổi” do Hội phát triển kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức ngày 24/4, tại Hà Nội.

Myanmar – Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam - ảnh 1
Tọa đàm “Myanamar – Thị trường mới nổi”

Myanmar đang được coi là một “điểm nóng” thu hút đầu tư từ bên ngoài. Số liệu thống kê của Ủy ban đầu tư Myanmar cho thấy chỉ trong 2 năm, tổng vốn đầu tư FDI  đăng ký tăng 2 lần, từ 16,5 tỷ USD năm 2010 lên hơn 40 tỷ USD tính đến giữa năm 2012. Ông Chu Công Phụng, người vừa kết thúc 4 năm nhiệm kỳ công tác làm Đại sứ Việt Nam tại Myanmar, nhấn mạnh: “Với việc Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) tháo dỡ cấm vận và trừng phạt kinh tế đối với Myanmar, nước này chắc chắn sẽ đón nhận nhiều dòng vốn đầu tư lớn từ các nước ASEAN, Trung Quốc, Nga và EU. Hiện nay, Myanmar là thị trường hấp dẫn đối với doanh nghiệp VN. Đất nước Myanmar đang tiến hành công cuộc cải cách, mở cửa nhanh chóng và được thế giới ủng hộ. Người dân Myanmar rất ủng hộ tiến trình đổi mới của đất nước và Myanmar có một thị trường lớn với hơn 60 triệu dân, nguồn tài nguyên phong phú, công nghiệp - nông nghiệp chưa phát triển… Vì vậy khi tiếp nhận nguồn đầu tư từ bên ngoài thì Myanmar sẽ rất sôi động. Điều quan trọng là quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar là quan hệ hợp tác toàn diện. Vì vậy  tôi cho rằng đây là thời cơ thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Myanmar.”

Ông Soe Thet Naung, Tham tán Đại sứ quán Myanmar tại Việt Nam, cho biết Myanmar đã ban hành luật đầu tư, thương mại cùng nhiều bộ luật khác giúp cho việc thu hút đầu tư. Qua những kỳ Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar, người dân rất ưa chuông các sản phẩm do Việt Nam sản xuất. Ông Soe Thet Naung cho biết: “Myanmar miễn thuế 1 năm cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư và cũng nhiều chính sách ưu tiên khác. Tất cả các doanh nghiệp đầu tư vào Myanmar đều công bằng như nhau… Đối với Việt Nam, Chính phủ Myanmar và Chính phủ Myanmar có quan hệ chính trị lâu đời và nếu Chính phủ hai nước quan tâm thì quan hệ đầu tư sẽ rất phát triển. Hiện nay Việt Nam đã xuất khẩu sang Myanmar rất nhiều mặt hàng như dệt may, đồ ăn uống…”.

Hiện Việt Nam là bạn hàng thương mại thứ 4 của Myanmar trong các nước ASEAN. Tính đến tháng 4/2012, Việt Nam đứng thứ 19 trong số 32 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Myanmar với hơn 500 triệu USD./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu