Kích cầu nội địa là trọng tâm, tìm đường cho xuất khẩu là tiên quyết

Chia sẻ
(VOV5) - Tại Hội nghị chính phủ với các địa phương chiều 02/07, Bộ trưởng Bộ công thương Trần Tuấn Anh, cho biết quý 2/2020, chứng kiến sức sụt giảm mạnh mẽ nhất sức cầu của thế giới.

Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc, Mỹ vẫn tăng trưởng dương, ở mức 17,4% và 10,3% so với năm trước. Điều đó cho thấy dư địa của hàng hóa Việt Nam vẫn còn rất nhiều và cần quan tâm 6 tháng cuối năm.

Kích cầu nội địa là trọng tâm, tìm đường cho xuất khẩu là tiên quyết  - ảnh 1 Quang cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương.
- Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

"Tập trung đảm bảo xử ký tốt các vấn đề tồn đọng ở các thị trường trọng điểm, đặc biệt với Hoa Kỳ và Trung Quốc. Với Hoa Kỳ, chú trọng giải quyết thương mại hàng hóa, dịch vụ. Đối với Trung Quốc là đẩy manh thủ tục mở cửa thị trường nông sản hàng hóa. Bộ sẽ chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương tăng cường phối hợp với địa phương Trung Quốc để thông quan thuận lợi. Thứ 3 là đấu tranh chống gian lận xuất xứ. Bộ đã chủ động cùng nông nghiệp, Hiệp hội danh nghiệp vừa và nhỏ để trển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), tiếp tục tổ chức các hoạt động khai thác thị trường tường mại điện tử trực tuyến."Ông Trần Tuấn Anh nói, 

Đối với nhu cầu tiêu dùng nội địa, tháng 5 tăng 31,8%, tháng 6 tăng 6,1% so với tháng 5. Đặc biệt 1 số trung tâm kinh tế lớn như Hà nội, Hải Phòng, Đồng Nai... đều có tăng trưởng tiêu dùng ở mức 2 con số. Trong thời gian tới, cần có các giải pháp để sức tiêu dùng ở những trung tâm kinh tế lớn này lan tỏa ra cả nước.

Bộ trưởng Bộ công thương Trần Tuấn Anh cũng cho biết chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước đã bắt đầu từ 1/7, với khuyến mãi có mặt hàng lên đến 100%. Trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương có thêm đề án kích cầu cụ thể.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu