Khơi dậy giấc mơ ô tô thương hiệu Việt

Tô Tuấn
Chia sẻ
(VOV5) - Sự ra đời của ô tô VinFast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt mang tầm thế giới. 

Khơi dậy giấc mơ ô tô thương hiệu Việt - ảnh 1

Thủ tướng phát biểu tại Lễ khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast do  Vingroup làm chủ đầu tư tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Nguồn Internet)

Đúng dịp Quốc khánh Việt Nam, ngày 2/9 vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công tổ hợp sản xuất ô tô mang tên VinFast tại thành phố Hải Phòng. Việc một tập đoàn kinh tế lớn đầu tư hàng tỷ USD với mục tiêu sản xuất ô tô trong nước đã khơi dậy giấc mơ ô tô thương hiệu Việt trở thành hiện thực. 

Nghe bài viết tại đây:

Để thực hiện dự án đầy tham vọng này, công ty bất động sản lớn nhất Việt Nam, Tập đoàn Vingroup đã quyết định đầu tư 3,5 tỷ USD vào Dự án Tổ hợp nghiên cứu và sản xuất xe ô tô mang thương hiệu VinFast. VinFast đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường. Đến dự và phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Ô tô không chỉ là ô tô, mà đó còn là một thương hiệu quốc gia. Với quyết tâm, khát vọng của tập đoàn nói riêng và của hàng triệu triệu người Việt Nam nói chung, chúng ta hy vọng trong tương lai gần, sẽ có chiếc xe ô tô “made in Việt Nam” đáp ứng hai tiêu chí: giá thành phải chăng và chất lượng đảm bảo”. Trong dịp này, Chính phủ và các Bộ ngành  cũng khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Vingroup triển khai dự án trên diện tích 335 ha tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng).

Cách đây 20 năm, Việt Nam đã có chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã từng hy vọng làm ra chiếc xe thương hiệu Việt, thế nhưng sau nhiều năm câu chuyện này vẫn dang dở, do những điều kiện kinh tế xã hội lúc đó chưa chuẩn bị sẵn sàng cho ngành công nghiệp ô tô phát triển. Nhưng ở thời điểm hiện nay đã hội đủ nhiều yếu tố để cho ra đời những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt Nam.

Phó giáo sư - tiến sỹ Phạm Bích Sang, chuyên gia nghiên cứu về công nghiệp ô tô, lý giải: "Thứ nhất thị trường đang gia tăng nhanh, thu nhập của người dân đã tăng lên từ 2000-3000 USD, trong khi đó thị trường ô tô ASEAN sắp giảm thuế bằng 0, do vậy thị trường được mở rộng, không chỉ ở Việt Nam mà còn là thị trường các nước khác. Tiếp theo hạ tầng giao thông của Việt Nam cũng được đầu tư nhiều. Bây giờ đi ô tô đã dễ chịu hơn nhiều và cái quan trọng là bây giờ tâm thế của xã hội cũng đã thay đổi,nhất là các chính sách về ô tô, về vai trò của kinh tế tư nhân".

Khơi dậy giấc mơ ô tô thương hiệu Việt - ảnh 2

Ảnh minh họa

Các chuyên gia kinh tế đều chung nhìn nhận, một quốc gia dân số từ 50 triệu người trở lên phải phát triển ngành công nghiệp ô tô. Dân số Việt Nam hiện đã tới 93 triệu người. Việt Nam đang có thu nhập bình quân đầu người trên dưới 3.000 USD, thì xu hướng ôtô hóa đang phổ cập. Với sự tính toán kỹ lưỡng, tiềm lực tài chính dồi dào các chuyên gia kinh tế cho rằng: Vingroup sẽ khởi đầu cho một nền công nghiệp mới trong nước. Một dòng sản phẩm ô tô mang nhãn hiệu VinFast, không những hoàn toàn 100% “made in Viet Nam” mà còn mang ước vọng vươn xa hơn nữa. Trong lộ trình phát triển, VinFast không chỉ thu hút, hợp tác với các hãng công nghiệp ô tô hàng đầu thế giới mà còn hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để sản xuất các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, tiến tới xuất khẩu ra quốc gia khác. Các sản phẩm ô tô của VinFast có đủ tiêu chuẩn hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang các nước trong khu vực, đạt tiêu chuẩn khí thải 5.0 và 6.0. Đến 2025, mục tiêu nhà máy chạm mốc công suất thiết kế 500.000 xe mỗi năm. Trước mắt, dự kiến, VinFast sẽ cho mắt sản phẩm xe máy điện trong 12 tháng tới và tiếp theo là ô tô trong 24 tháng.

Sự ra đời của VinFast đã tạo mối quan tâm và ủng hộ của người dân sẽ có những chiếc xe ô tô “made in Việt Nam”. Ông Lê Văn Lợi cư dân ở Quận Hai Bà Trưng Hà Nội bày tỏ: Một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính hùng mạnh và có tầm nhìn như Vingroup, khi bước chân vào sản xuất công nghiệp ô tô sẽ tạo niềm tin về giấc mơ ô tô “made in Vietnam” sẽ thành hiện thực. Những năm gần đây, Vingroup đã đầu tư mở rộng ra nhiều lĩnh vực, bên cạnh lĩnh vực chủ chốt là bất động sản, du lịch, bán lẻ, y tế, giáo dục, nông nghiệp…Về khách quan mà nói tôi đánh giá cao về chất lượng chuỗi dịch vụ, phục vụ của Vingroup. Tôi mua nhà của Vingroup, khám chữa bệnh ở Vingroup, con tôi học ở Vingroup. Giờ thấy Tập đoàn chuyển sang lĩnh vực ô tô xe máy tôi hoàn toàn tin tưởng. Tôi sẵn sàng chờ 2 năm nữa để thay xe ủng hộ cho Vingroup.

Người tiêu dùng ở Việt Nam từ trước tới nay phần nhiều chỉ biết đến những thương hiệu ô tô nổi tiếng như: Honda, Toyota của Nhật Bản, Hundai của Hàn Quốc, Ford của Mỹ… Bởi vậy, sự ra đời của ô tô VinFast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt mang tầm thế giới. Qua việc đầu tư vào ngành ô tô xe máy, Tập đoàn Vingroup cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nặng và chế tạo tại Việt Nam.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu